Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đàm phán về vấn đề cải thiện nhân quyền


Bản tin của AFP ghi nhận lời ông Barry Lowenkron, trợ lý bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách về Dân chủ, Nhân quyền và Lao động nói với các phóng viên rằng kết quả cuộc họp của ông là hai bên sẽ tiếp tục đàm phán.

Ông Lowenkron thừa nhận rằng đang có sự thay đổi tại Việt Nam, tỷ như các nỗ lực cải cách luật lệ, và việc trả tự do cho ông Nguyễn Khắc Toàn là một diễn tiến đáng chú ý và được chính phủ Mỹ tán thành.

Theo bản tin của AP, ông Lowenkron còn nói rằng Việt Nam tỏ ra có nhiều thiện chí hơn muốn ngồi xuống trong tinh thần xây dựng với phía Mỹ và đề cập đến nhiều mối quan tâm về nhân quyền.

Các giới chức Mỹ cũng nêu vấn đề tự do truy cập Internet vì Việt Nam đã bỏ tù một số người bầy tỏ ý kiến bất đồng trên mạng trong những năm gần đây.

Các giới chức Hoa Kỳ rất mong mỏi đạt được một vài khai thông trước khi tổng thống George W. Bush đến Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11 năm nay.

Các cuộc đàm phán đã bị đình lại từ năm 2002 sau khi xảy ra một loạt các vụ vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, trong đó có vụ đàn áp người Thượng theo đạo Tin Lành ở tây nguyên.

Mặc dầu Hà Nội liên tục phủ nhận việc vi phạm nhân quyền, chính phủ Việt Nam đã tiến hành những biện pháp nhằm cải đổi hình ảnh tiêu cực, như phóng thích những nhân vật bất đồng chính kiến và nới lỏng các hạn chế tự do tín ngưỡng.

Năm 2004, Việt Nam đã bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách các nước đáng quan tâm đặc biệt, một định danh dành cho những quốc gia vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo tệ hại nhất có thể bị các biện pháp trừng phạt kinh tế. Việt Nam đã bị ghi vào danh sách này hai năm liền.

Việt Nam mở các cuộc họp thường niên về nhân quyền với nhiều đối tác nước ngoài, trong đó có Australia và Liên hiệp Âu châu.

Ông Lowenkron cho biết ông đã trao cho các giới chức bộ ngoại giao Việt Nam một danh sách các tù nhân lương tâm, nhưng không cho biết danh tính và con số là bao nhiêu.

Theo hãng thông tấn Reuters, các nhà ngoại giao nhận xét rằng Việt Nam đã có tiến bộ trong việc cải thiện nhân quyền và tự do tôn giáo nhưng chính phủ Hà Nội cần phải đạt thêm nhiều tiến bộ nữa.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Việt Nam đã bênh vực thành tích nhân quyền của mình trong bạch thư đầu tiên của Việt Nam về nhân quyền và lên án các tổ chức chống đối có cơ sở ở nước ngoài là tìm cách bôi nhọ hình ảnh của Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG