Đường dẫn truy cập

Nông dân tại Việt Nam bị lỗ hơn 1000 tỷ đồng mỗi tháng vì dịch cúm gia cầm


Nông dân tại Việt Nam đang bị lỗ hơn 1000 tỷ đồng, tức khoảng 71 triệu đôla, mỗi tháng vì bệnh cúm gà đã làm chậm số bán gà vịt và trứng.

Chủ tịch Hiệp hội gia cầm Việt Nam, ông Trần Công Xuân cho biết thông thường, các thành viên của hiệp hội bán 40 triệu gà vịt và 300 triệu quả trứng mỗi tháng. Nay vì dịch cúm gà, các sản phẩm này bị ế trên thị trường.

Ông Xuân không nói rõ số gà vịt không bán được trong mấy tháng vừa qua là bao nhiêu nhưng cho biết đàn gà vịt hiện nay vào khoảng 218 triệu con.

Ông cảnh báo rằng sự lỗ lã có thể còn tăng thêm vào lúc Việt Nam đang phải đối phó với bệnh cúm gà và nhiều nông gia có nguy cơ khánh tận.

Ông Xuân nói với hãng tin AFP rằng nếu tình hình tiếp tục, số thiệt hại có thể lên tới hơn 350 triệu đôla trong 4 tháng tính đến tháng 3.

Ông Xuân cho biết một lý do khiến số bán bị sụt giảm là vì các cơ quan truyền thông chỉ tập trung nói về các mối nguy hiểm của cúm gà mà không giải thích rằng các sản phẩm gà vịt không nhiễm virut mà được nấu đúng cách thì rất an toàn.

Việt Nam là nước chịu nhiều thiệt hại nhất do bệnh cúm gà. Theo các số liệu của nhà nước, kể từ cuối năm 2003, có tới 93 người đã bị nhiễm virut và 42 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG