Đường dẫn truy cập

LHQ: Chính phủ Việt Nam cần giúp đỡ nông dân để khỏi rơi vào tình trạng nghèo khó vì cúm gà


Người đứng đầu Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt nam cảnh báo rằng những vụ bộc phát cúm gà khiến nông dân ở đây rơi lại vào tình trạng nghèo túng và chính phủ cần phải tìm cách giúp đỡ họ.

Tường thuật hôm thứ sáu của hãng thông tấn Reuters trích lời ông Jordan Ryan nói rằng nhiều nông dân Việt nam hiện có thu nhập cao hơn mức nghèo khó, nhưng thiên tai và dịch cúm gia cầm có thể khiến những người này rơi lại vào tình trạng nghèo túng mà họ vừa thoát ra không lâu.

Ông Ryan nói thêm rằng chính phủ ở Hà nội và Liên hiệp quốc đã thiết lập một chương trình hỗn hợp đầu tiên trên thế giới để điều hợp công tác phòng chúng cúm gà nơi người và gia cầm.

Hôm thứ năm, Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát đã dự một bữa tiệc thịt gà ở tỉnh Đồng Nai nhằm cổ động cho việc gia tăng tiêu thụ gia cầm trong lúc công nghệ này bị thiệt hại khoảng 44 triệu đô la mỗi tháng. Oâng Phát nói rằng cần phải có hành động cụ thể để giúp đỡ nông dân và giảm thiểu mức độ thiệt hại của những hộ chăn nuôi gia cầm.

Ông cho hay chính phủ sẽ giúp tổ chức những dây chuyền sản xuất để bảo đảm các sản phẩm gia cầm không nhiễm vi rút cúm gà. Ông Cao Đức Phát cho biết như thế vài ngày sau khi ông Trần Công Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt nam, tố cáo rằng các cơ quan truyền thông do nhà nước kiểm soát đã đưa ra những khuyến cáo không chính xác, khuyên dân chúng không nên tiêu thụ gia cầm và các sản phẩm làm từ gia cầm.

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới lâu nay vẫn nói rằng gia cầm và các sản phẩm làm từ gia cầm có thể được tiêu thụ một cách an toàn tại những khu vực có dịch với điều kiện là được nấu chín kỹ lưỡng và tuân theo các tiêu chuẩn vệ sinh trong quá trình giết mo, nấu nướng.

Trong khi đó, có thêm hai tỉnh ở Việt nam báo cáo những vụ bộc phát cúm gà ngày thứ sáu. Hãng thông tấn AP trích thuật một thông cáo trên web site của Cục Thú y Việt nam cho hay: cúm gà đã khiến khoảng 5600 gà vịt ở hai làng trong tỉnh Yên Bái và 5 ngàn con vịt ở tỉnh Quảng Trị bị toi hoặc bị tiêu hủy.

Ít nhất 19 tỉnh ở Việt nam đã bị dịch cúm gà hoành hành kể từ đợt tái phát mới nhất bắt đầu hồi tháng 10. Từ đó đến nay, trên cả nước đã có hơn 3 triệu gia cầm bị tiêu hủy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG