Đường dẫn truy cập

Vatican bổ nhiệm Đức Cha Joseph Ngô Quang Kiệt vào chức Tổng Giám Mục địa phận Hà Nội


Hôm thứ Bảy vừa rồi, tòa thánh Vatican đã công bố quyết định bổ nhiệm Đức Cha Joseph Ngô Quang Kiệt vào chức Tổng Giám Mục địa phận Hà nội, thay đức Hồng Y Phạm Đình Tụng bị đau yếu lâu nay.

Hôm thứ Hai, một phát ngôn viên của giáo hội tại Hà nội tuyên bố với Thông Tấn Xã AFP rằng Đức Cha Ngô Quang Kiệt đã điều hành công việc của giáo hội từ hơn một năm nay.

Một buổi lễ chính thức để Đưc Cha Ngô Quang Kiệt lên thay thế Đức Hồng Y Phạm Đình Tụng sẽ được tổ chức tại nhà thờ Thánh Joseph ở Hà nội ngày 19 tháng 3 này.

Một phát ngôn viên của giáo phận Hà nội nói rằng sẽ không có vấn đề nào trong việc bổ nhiệm này. Trong quá khứ, Việt Nam và Tòa Thánh Vatican đã có một mối quan hệ không được tốt đẹp cho lắm vì chính phủ Hà nội đòi được quyền chấp thuận mọi bổ nhiệm trong giáo hội tại Việt Nam.

Giáo Hội Thiên Chúa Giáo tại Việt Nam hiện thiếu linh mục vì chính phủ kiểm soát các tu viện. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, hai bên đã cố gắng cải thiện quan hệ.

Mùa Thu năm 2003, Tòa Thánh Vatican tấn phong đức Tổng Giám Mục Jean Baptiste Phạm Minh Mẫn làm Đức Hồng Y tại Thành Phố Hồ Chí Minh.

Việt Nam đã chấp thuận chuyện này sau khi tỏ ý phản đối lúc ban đầu vì cho là không được hỏi ý kiến trước. Việt Nam hiện có khoảng 6 triệu tín đồ Thiên Chúa Giáo, nhiều thứ nhì trong vùng Đông Nam Á, chỉ sau có Philippines.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG