Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

16:17 6.4.2022

Zelenskyy kêu gọi Tây Ban Nha làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy kêu gọi tất cả công ty Tây Ban Nha ngừng hoàn toàn hoạt động kinh doanh với Nga và kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn của phương Tây nhằm vào Moscow, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Phát biểu qua video trước Quốc hội Tây Ban Nha hôm 5/4, ông Zelenskyy đã lên án sự tàn bạo của Nga đối với thường dân ở các thành phố của Ukraine, nói rằng đó là tội ác chiến tranh mà các sĩ quan Nga phải đối mặt trước một tòa án quốc tế.

Ông nói rằng ‘các biện pháp trừng phạt phải thực sự mạnh mẽ’.

“Làm sao lại có thể cho phép các ngân hàng Nga có thu nhập ngay cả khi quân đội Nga tra tấn dân thường đến chết ở các thành phố của Ukraine, làm sao các công ty châu Âu lại có thể mua bán với một nhà nước cố tình hủy diệt người dân chúng tôi?”

Trong bài diễn văn đầy cảm xúc, ông Zelenskyy đã so sánh sự tương đồng giữa cuộc tấn công của Nga vào các thành phố của Ukraine với vụ đánh bom thị trấn Guernica ở xứ Basque năm 1937 do máy bay Đức Quốc xã thực hiện trong Cuộc nội chiến Tây Ban Nha.

Ông Zelenskyy nói ‘số phận của toàn bộ dự án châu Âu, của các giá trị đoàn kết tất cả chúng ta’ đang được quyết định ở Ukraine, và kêu gọi các nhà lập pháp Tây Ban Nha ‘làm nhiều hơn nữa để buộc Nga bắt đầu tìm kiếm hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế’.

(AP)

16:09 6.4.2022
Thủ tướng Anh Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

16:08 6.4.2022

Boris Johnson kêu gọi dân Nga ‘hãy tìm hiểu về cuộc chiến của Putin’

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã gửi lời kêu gọi trực tiếp tới người dân Nga rằng họ nên tìm kiếm sự thật về cuộc chiến mà ông gọi là ‘vết nhơ trên danh dự nước Nga’.

Trong một thông điệp video, ông Johnson nói người Nga đang chìm trong bóng tối về cuộc xâm lược Ukraine vì Tổng thống Nga Vladimir Putin ‘biết rằng nếu quý vị có thể thấy những gì đang xảy ra, quý vị sẽ không ủng hộ cuộc chiến của ông ấy’

Ông Johnson cho biết chính quyền Nga đang che giấu sự thật về những vụ giết hại thường dân và các tội ác ‘đáng kinh tởm’ khác, ‘phản bội niềm tin của mỗi bà mẹ Nga, những người tự hào vẫy tay chào tạm biệt con trai lên đường gia nhập ngũ’.

Ông nói với người Nga rằng họ chỉ cần kết nối VPN trực tuyến để có thể truy cập thông tin độc lập từ khắp nơi trên thế giới.

Chuyển từ tiếng Anh sang nói tiếng Nga, ông Johnson nói: “Tổng thống của quý vị bị buộc phạm tội ác chiến tranh. Nhưng tôi không tin rằng ông ta đang hành động nhân danh quý vị.”

(AP)

15:50 6.4.2022

Ông Putin cảnh báo phương Tây không được quốc hữu hóa tài sản của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo bất kỳ động thái nào của nước ngoài nhằm quốc hữu hóa cổ phần của Nga trong các công ty sẽ là ‘con dao hai lưỡi’.

“Chúng tôi đã nghe những tuyên bố từ các quan chức về khả năng quốc hữu hóa một số tài sản của chúng tôi”, ông Putin nói. “Nó sẽ đi xa đến mức nào? Đừng ai quên rằng đó là con dao hai lưỡi".

Ông Putin cũng than phiền về những gì ông nói là ‘áp lực hành chính đối với công ty Gazprom của chúng tôi ở một số nước châu Âu’. Đức hôm 4/4 đã giao một cơ quan chính phủ phụ trách một công ty con lâu năm ở Đức của Gazprom, tập đoàn năng lượng khổng lồ do nhà nước Nga kiểm soát.

Động thái này chưa đến mức quốc hữu hóa vì chính phủ Đức không nắm giữ cổ phần, và đó chỉ là sự thay đổi tạm thời của chính quyền cho đến tháng 9.

Tuần trước, Gazprom cho biết họ đã cắt đứt quan hệ với đơn vị này nhưng phía Đức nói hành động đó không hợp lệ vì danh tính của chủ sở hữu mới không rõ ràng và thỏa thuận xảy ra mà không có sự chấp thuận của chính phủ.

(AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG