Đường dẫn truy cập

Điểm tin COVID


Thân nhân tham dự tang lễ những người chết vì virus corona tại nghĩa trang Parque Taruma ở Manaus, Brazil.
Thân nhân tham dự tang lễ những người chết vì virus corona tại nghĩa trang Parque Taruma ở Manaus, Brazil.

Lệnh cấm nhập cảnh của Mỹ đối với du khách từ Brazil có hiệu lực từ 26/5, sớm hơn hai ngày so với loan báo của Tòa Bạch Ốc trước đó trong nỗ lực thêm nữa nhằm chặn đứng virus corona lây lan.

Các giới chức không cung cấp lý do rõ rệt nào khi áp dụng lệnh cấm sớm hơn ngày dự trù 28/5.

Lệnh cấm áp dụng cho người nước ngoài nào vào Mỹ mà 14 ngày trước đó có ở Brazil. Các giới chức y tế nói có thể mất từ 2 đến 14 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện đối với một số người nhiễm COVID-19.

Brazil trở thành một điểm nóng mới của virus corona, chỉ sau Mỹ về số ca được xác nhận, theo thống kê của Trường đại học Johns Hopkins.

Bộ Y tế Brazil ngày 25/5 cho hay COVID-19 giết chết 807 người trong 24 giờ qua. Con số tử vong trong một ngày tại Mỹ là 620 người.

Tòa Bạch Ốc nói lệnh cấm du hành “sẽ giúp đảm bảo là những người nước ngoài từng có mặt tại Brazil không trở thành nguồn lây nhiễm thêm tại đất nước chúng ta.”

Tổng thống Donald Trump có lệnh cấm tương tự đối với Trung Quốc, Iran, Anh, Ireland và 26 nước ở khu vực Schengen Châu Âu.

Làm giảm tính nghiêm trọng của virus

Trong nhiều tháng, Tổng thống cực hữu của Brazil đã giảm nhẹ tầm nghiêm trọng của virus corona, thúc đẩy doanh thương mở cửa, và bác bỏ nhiều khuyến cáo về giãn cách xã hội.

Ông xem virus chỉ như là “bệnh cúm” và nói rằng nền kinh tế suy sụp sẽ giết nhiều người hơn là bệnh này. Ông nói những người Brazil lo lắng về virus corona là có vấn đề thần kinh.

WHO ngưng thử nghiệm thuốc hydroxychloroquine

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới ngày 25/5 loan báo WHO ngưng sử dụng hydrochloroquine trong những cuộc thử nghiệm để tìm cách chữa trị virus corona trong khi các chuyên gia duyệt xét sự an toàn của thuốc.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhắc đến một cuộc nghiên cứu được đăng trên tạp chí y khoa Lancet, theo đó các tác giả báo cáo về tỉ lệ tử vong ước lượng cao hơn giữa những bệnh nhân COVID dùng thuốc này.

Ông Tedros nhấn mạnh là thuốc “được chấp nhận an toàn tổng quát để sử dụng cho các bệnh nhân bị các bệnh tự miễn nhiễm hay bệnh sốt rét.”

Người đứng đầu khẩn cấp của WHO, bác sĩ Michael Ryan, nói cho tới nay không có vấn đề về thuốc trong những thử nghiệm của WHO, nhưng ngưng dùng thuốc là một biện pháp thận trọng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump quảng bá hydroxychloroquine như một phương thuốc chữa trị virus corona hiệu nghiệm và cho biết đã uống thuốc này dù ông không xét nghiệm dương tính với virus corona.

Ả Rập Xê Út nới lỏng lệnh đóng cửa

Ả Rập Xê Út sẽ nới lỏng một số lệnh đóng cửa vào Chủ nhật tới đây, trong đó có việc dỡ bỏ một số lệnh cấm đi lại trong nước, cầu nguyện trong các đền thờ và ăn uống tại các nhà hàng và các tiệm cà phê.

Một thông báo được thông tấn xã nhà nước đưa ra hôm 26/5 nói tất cả hạn chế sẽ chấm dứt vào ngày 21/6, trừ thành phố Mecca. Ả Rập Xê Út báo cáo có khoảng 75.000 ca nhiễm virus.

Chile ghi nhận thêm 4.895 ca nhiễm hằng ngày, số cao kỷ lục. Bộ trưởng Công chánh Alfredo Moreno loan báo trên Twitter là ông dương tính với virus dù cho tới nay ông không có triệu chứng nào cả.

Tại Indonesia, binh sĩ và cảnh sát đang thực thi lệnh mang khẩu trang và giãn cách xã hội. Ngày 26/5 nước này báo cáo tổng cộng có 23.165 ca nhiễm và 1.418 người chết.

Anh cân nhắc mở cửa lại các khu chợ ngoài trời

Thủ tướng Anh Boris Johnson loan báo kế hoạch tái mở cửa các khu chợ ngoài trời vào ngày 1/6, với tất cả các cửa hàng được hoạt động trở lại vào ngày 15/6. Ông nói điều quan trọng là việc nới lỏng các hạn chế được thi hành theo phương cách “không có nguy cơ phát sinh một đợt virus bùng phát thứ hai.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG