Đường dẫn truy cập

Đa số dân Mỹ không đồng ý cách Trump đối với Nga


Tổng thống Mỹ Donald Trump, và Tổng thống Nga Vladimir Putin chuẩn bị họp báo sau cuộc họp thượng đỉnh tại Helsinki, Phần Lan, ngày 16/7/2018.
Tổng thống Mỹ Donald Trump, và Tổng thống Nga Vladimir Putin chuẩn bị họp báo sau cuộc họp thượng đỉnh tại Helsinki, Phần Lan, ngày 16/7/2018.

Hơn một nửa dân Mỹ không chấp nhận cách thức Tổng thống Donald Trump xử lý những quan hệ đối với Nga, theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được thực hiện sau cuộc họp thượng đỉnh gây tranh cãi và cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuy nhiên cách hành xử của ông Trump tại cuộc họp thượng đỉnh Helsinki, nơi ông từ chối đổ lỗi cho nhà lãnh đạo Nga xen vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 và nghi ngờ về những phát hiện của các cơ quan tình báo Mỹ, dường như không ảnh hưởng đến tỉ lệ chấp nhận ông.

Bốn mươi hai phần trăm cử tri nói họ chấp nhận việc làm của ông Trump trong cuộc thăm dò gần đây nhất, so với tỉ lệ trung bình hàng ngày cho tới nay là từ 40% đến 44% trong tháng 7.

Cuộc thăm dò cho thấy 55% cử tri không chấp nhận so với 37% chấp nhận cách ông Trump xử lý các quan hệ với Nga.

Trong số các đảng viên Cộng hòa, 71% chấp nhận cách ông xử lý với Nga so với 14% đảng viên Dân chủ.

Ông Trump vẫn được sự ủng hộ rộng rãi của các cử tri Cộng hòa dù có những chỉ trích của các nhà lãnh đạo đảng về lời nói và hành động của ông trong khi đứng bên cạnh nhà lãnh đạo Nga để trả lời các câu hỏi của phóng viên, kết quả cuộc thăm dò cho thấy.

Ông Trump gây ngạc nhiên cho ngay cả những người ủng hộ ông khi ông ca ngợi nhà lãnh đạo Nga trong cuộc họp báo vì “đã bác bỏ mạnh mẽ” việc can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Ngày thứ Ba 17/7, ông Trump cố làm dịu cơn bão chính trị sau những nhận xét của ông, nói rằng ông nói nhầm tại cuộc họp báo và hoàn toàn tin tưởng vào các cơ quan tình báo Mỹ.

Đa số các cử tri, 59%, đồng ý với kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ là Nga nỗ lực ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ, cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy. Tuy nhiên chỉ có 32% những người Cộng hòa nghĩ rằng điều này đúng so với 84% những người Dân chủ.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cũng phát hiện có sự tách biệt giữa các cử tri Cộng hòa và Dân chủ về việc Nga có nên được xem là một đối thủ của Mỹ hay không.

Nhìn chung, 38% các cử tri đồng ý Nga là kẻ thù của Mỹ. 38% xem Nga là “nước cạnh tranh” trong khi 8% nói Nga là “bạn”.

Tuy nhiên, một nửa các đảng viên Dân chủ nói Nga là kẻ thù trong khi chỉ có một trong ba người Cộng hòa xem Nga là kẻ thù.

Bốn mươi phần trăm những người Dân chủ mô tả Nga là một mối đe dọa trước mắt trong khi chỉ có 14% những người Cộng hòa đồng ý.

Xét tổng thể, 27% cử tri xem Nga là một mối đe dọa trước mắt.

Cuộc thăm dò cũng hỏi người Mỹ là họ có nghĩ nhà cầm quyền sẽ tìm ra chứng cứ về các quan hệ bất hợp pháp giữa chính quyền ông Trump và Nga hay không. Một tỷ lệ khít khao 51% nói có trong khi 77% đảng viên Dân chủ nói có và chỉ có 19% đảng viên Cộng hòa đồng ý.

Sự khác biệt này cũng xảy ra khi đặt câu hỏi là có phải ông Trump hay người nào đó trong cuộc vận động tranh cử của ông làm việc với Nga để ảnh hưởng đến cuộc bầu cử 2016 hay không. Tổng quát, 52% cử tri đồng ý, nhưng chỉ có 19% đảng viên Cộng hòa đồng ý so với 81% bên Dân chủ.

Cuộc thăm dò Reuters/Ipsos thu thập các câu trả lời của 1.011 cử tri trên toàn nước Mỹ, trong đó có 453 cử tri Cộng hòa và 399 cử tri Dân chủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG