Đường dẫn truy cập

Đài Loan đang thảo luận mua võ khí của Mỹ


Bà Hsiao Bi-khim, đại sứ trên thực tế của Đài Loan tại Mỹ (ảnh chụp ngày 12/8/2020)
Bà Hsiao Bi-khim, đại sứ trên thực tế của Đài Loan tại Mỹ (ảnh chụp ngày 12/8/2020)

Đài Loan đang thảo luận với Mỹ để mua thuỷ lôi ngăn các cuộc đổ bộ lưỡng cư và mua các phi đạn hành trình của Mỹ để bảo vệ bờ biển, đại sứ trên thực tế của Đài Loan tại Mỹ cho biết hôm 12/8.

Phát biểu tại Viện nghiên cứu Hudson ở Washington, bà Hsiao Bi-khim nói Đài Loan đang đối mặt “với vấn đề tồn tại sống còn” vì những tuyên bố lãnh thổ và chủ quyền của Trung Quốc đối với đảo này, và vì vậy, Đài Loan cần phải nới rộng khả năng.

Bà Hsiao cho hay Đài Bắc hiện làm việc với Hoa Kỳ để mua một số vũ khí trong đó có phi đạn hành trình để cùng hoạt động với hệ thống phi đạn địa phương Hsiung Feng nhằm bảo vệ bờ biển tốt hơn.

Những hệ thống khác đang được thảo luận bao gồm “thuỷ lôi và những khả năng khác để ngăn chặn các tàu đổ bộ, hay tấn công tức thì,” bà nói.

Trước đó, Tổng thống Thái Anh Văn nói trong một sự kiện trực tuyến rằng đặt khả năng phòng thủ không đối xứng của Đài Loan lên ưu tiên hàng đầu.

Bà Hsiao cho biết Đài Loan cũng muốn củng cố khả năng phòng thủ trên những đảo do Đài Loan kiểm soát ở Biển Đông.

“Đối với Đài Loan, ưu tiên sự sống còn của chúng tôi liên hệ đến việc gầy dựng quốc phòng cho Đài Loan và cho những đảo Đài Loan hiện kiểm soát tại Biển Đông,” bà nhấn mạnh.

Đài Loan đã tăng cường quốc phòng trước điều mà đảo này gọi là những hành động đe dọa ngày càng tăng của Bắc Kinh.

Hồi tháng 5, Đài Loan cho biết dự tính mua loại phi đạn chống tàu Harpoon do Boeing chế tạo. Các nguồn tin Mỹ cho hay trong tuần qua là Washington đang thỏa luận để bán cho Đài Loan ít nhất 4 máy bay không người lái tiên tiến lần đầu tiên.

Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan năm 1979 để lấy lòng Bắc Kinh nhưng Mỹ vẫn là nước cung cấp vũ khí lớn nhất cho Đài Loan và bị ràng buộc bởi luật cung cấp các phương tiện để Đài Loan tự vệ.

Chính quyền ông Trump nhấn mạnh việc ủng hộ Đài Loan vào lúc mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc căng thẳng về nhiều vấn đề trong đó có nhân quyền và thương mại.

Trong tuần này, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar trở thành giới chức cao cấp nhất của Mỹ thăm Đài Loan trong 4 thập niên. Chuyến đi này bị Trung Quốc lên án. Trung Quốc cũng thường xuyên phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG