Đường dẫn truy cập

Đà Nẵng mở cửa lại, du khách vẫn còn e dè


Đợt bùng phát dịch ở Đà Nẵng bắt nguồn từ các ổ dịch trong bệnh viện
Đợt bùng phát dịch ở Đà Nẵng bắt nguồn từ các ổ dịch trong bệnh viện

Đà Nẵng, tâm dịch Covid-19 ở Việt Nam trong làn sóng bùng phát dịch lần thứ hai, đã trở lại cuộc sống bình thường như trước đây nhưng du khách vẫn còn e dè, một người dân địa phương nói với VOA.

Kể từ ngày 25/9, toàn bộ các hoạt động ở Đà Nẵng, kể cả các hoạt động không thiếu yếu, đã được phép hoạt động trở lại theo lệnh của Ủy ban Nhân dân thành phố do tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Tuy nhiên, các cơ sở kinh doanh phải cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, truyền thông trong nước đưa tin.

Toàn thành phố Đà Nẵng bước vào đợt giãn cách xã hội lần thứ hai hồi cuối tháng Bảy khi một chùm lây nhiễm cộng đồng được phát hiện ở đây. Tuy nhiên, tính đến ngày 28/9, Việt Nam đã trải qua 26 ngày liên tục không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Cho đến nay, Việt Nam báo cáo tổng cộng 1069 ca nhiễm virus corona. Trong số này, số ca nhiễm mới kể từ đợt bùng phát thứ nhì hôm 25/7 là 551 và có 35 người đã tử vong, theo số liệu của Bộ Y tế Việt Nam.

‘Ý thức chống dịch cao’

Từ Quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, bà Hoàng Bích Vân, một cư dân đang sống ở đây và làm việc cho một công ty Đài Loan, nói với VOA rằng ‘cuộc sống Đà Nẵng đã trở lại hoàn toàn bình thường’.

Hiện tại thì nhà hàng, quán ăn đã được phép phục vụ tại chỗ trở lại và người dân cũng đã được tắm biển trở lại, bà nói và cho biết ở những nơi đông người ‘ai cũng đeo khẩu trang’.

“Người Việt Nam có thói quen đeo khẩu trang hàng ngày để chống khói bụi, chống nắng nên đeo khẩu trang là chuyện rất bình thường,” bà nói và cho biết thêm rằng “hầu như mọi người chẳng ai đi đâu, ai cũng ở trong nhà.”

“Tại vì mọi người sợ thứ nhất là nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng, gia đình, con cái. Thứ hai dịch càng kéo dài thì đời sống sẽ càng khó khăn, càng khổ,” bà Vân giải thích lý do người dân Đà Nẵng tuân thủ các biện pháp chống dịch.

‘Du khách chưa trở lại’

Riêng về du lịch, ngành kinh tế chủ đạo của thành phố lớn nhất miền Trung này, bà Vân nói ‘chưa thấy du khách trở lại’.

“Sau đợt dịch vừa rồi bùng phát ở Đà Nẵng, người ta cũng e dè đi du lịch Đà Nẵng kể cả khách nội địa, chưa kể du khách nước ngoài vẫn còn bị ảnh hưởng bởi Covid trên thế giới,” bà Vân nói.

Một lý do nữa mà du lịch Đà Nẵng vắng khách, theo lời bà Vân, là bây giờ đã hết mùa hè và trẻ em đã đi học trở lại nên các gia đình Việt Nam không còn nhu cầu đi chơi nữa.

Bà nói bà thông cảm cho tâm lý của du khách và e rằng sự lo ngại này ‘chắc còn kéo dài đến hết năm.’

Bà mô tả tình hình khó khăn của kinh tế Đà Nẵng khi toàn bộ các khách sạn, các công ty du lịch đều bị ảnh hưởng, không có thu nhập, không có tiền trả lương nhân viên và nhiều người bị mất việc làm.

“Các hộ kinh doanh buôn bán cũng bị giảm thu nhập nên họ cũng hạn chế chi tiêu và cân nhắc hơn khi mua sắm,” bà cho biết.

Cư dân này vẫn e sợ dịch có thể trở lại lần nữa vì ‘cả thế giới vẫn chưa dập dịch được thì ai cũng có cảm giác bất an.’

Mặc dù đã được phép trở lại hoạt động bình thường, nhưng người dân Đà Nẵng được yêu cầu thực hiện theo khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế là: ‘Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế’, theo tường thuật của báo Pháp Luật.

VOA Express

XS
SM
MD
LG