Đường dẫn truy cập

Xử phúc thẩm Luật sư Hà Vũ: khéo mà mắc lỡm


Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã bị tuyên án 7 năm tù giam, và 3 năm quản chế trong phiên xử ngày 4/4/2011 tại Hà Nội
Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã bị tuyên án 7 năm tù giam, và 3 năm quản chế trong phiên xử ngày 4/4/2011 tại Hà Nội

Ngày 2-8-2011 sắp đến tòa án Hà Nội sẽ xét xử phúc thẩm Luật sư Cù Huy Hà Vũ về cái gọi là “tội tuyên truyền chống nước CHXHCN Việt Nam”.

Bốn tháng trước, phiên tòa sơ thẩm đã tuyên án ông 7 năm tù, 3 năm quản chế, trong một phiên tòa rất sơ sài, qua loa, trái luật hình sự tố tụng, luật sư không được lên tiếng, không có tranh biện, bị cáo chỉ kịp nói một câu: Lịch sử và nhân dân sẽ minh oan cho tôi. Nhà nghiên cứu Phạm Toàn phải thốt lên: "Đây là một phiên tòa lưu manh, ô nhục".

Các chính phủ Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu, Úc, Canada…, các tổ chức nhân quyền và báo chí quốc tế lập tức lên án mạnh mẽ phiên tòa chà đạp nhân quyền và pháp lý, giữa lúc chính quyền Việt Nam cam kết xây dựng một chế độ pháp quyền tiến bộ.

Phiên tòa này đã vô tình đề cao Luật sư Hà Vũ như một nhân vật tiêu biểu cho lòng yêu nước, tinh thần dũng cảm, gắn bó với nhân dân. Nhà bình luận Carl Thayer ở Úc cho rằng chính quyền Việt Nam đã bị tai tiếng nặng nề trước thế giới qua vụ xử án cực kỳ sai trái này.

Cả một tầng lớp trí thức trong nước, nổi bật là nhà toán học trẻ Ngô Bảo Châu, bật dậy bênh vực chính nghĩa của Ls Hà Vũ, hưởng ứng bài thơ Mỗi chúng ta là Cù Huy Hà Vũ.

Bộ máy tuyên huấn, an ninh tập trung sức trả thù một kẻ sỹ bất khuất vì đã bấm trúng vào tử huyệt của lãnh đạo cao nhất khi lớn tiếng tố cáo, báo động sự liên kết chặt giữa kẻ ngoại xâm với kẻ nội xâm – tham nhũng – là 2 kẻ tử thù của dân tộc.

Nay không có lý gì để trì hoãn, chính quyền buộc phải đem ra xét xử phúc thẩm vụ án chấn động này vào ngày thứ Ba 2-8 tới.

Thời điểm xét xử lúc này rất bất lợi cho chính quyền chuyên chế. Không khí chống bành trướng đang sôi sục trong lòng dân, với biểu hiện là các cuộc biểu tình, tuần hành, tập trung vào các ngày chủ nhật liên tiếp. Luật sư Hà Vũ là một chiến sỹ tiền phong chống bành trướng.

Nhiều cuộc tuần hành trương ảnh và lời LS Hà Vũ tố cáo giặc ngoại xâm chiếm đất chiếm đảo của ta và kẻ nội xâm tham danh, hám lợi, mất gốc dân tộc.

Thật ra, theo thói thường, Bộ Chính trị đã định xong mức án cho cuộc xử phúc thẩm này. Trong túi áo của viên chánh án đã có sẵn mức án được Bộ Chính trị quyết định. Họ có thể y án sơ thẩm là 7 năm tù và 3 năm quản chế.

Trước sức ép của dư luận trong và ngoài nước, cũng có thể họ buộc phải hạ mức án xuống 5 năm tù giam, 2 năm quản thúc chẳng hạn, với mưu mô xoa dịu dư luận. Lúc ấy các báo lề phải sẽ lu loa là bị cáo Hà Vũ đã được giảm án, do đã khai báo(!) và nhận tội (!), chính quyền đã tỏ ra khoan hồng …

Họ đã 2 lần diễn trò có thể gọi là “láu cá” này. Trong vụ án Hà Giang, họ kết án sơ thẩm 2 em Thúy và Hằng 5 năm tù giam, rồi đến phiên phúc thẩm họ xử án treo, để lu loa rằng 2 em “đã được giảm án “, “đã được tự do”… thật ra chỉmột vụ án chạy tội cho 16 quan chức, đứng đầu là tỉnh trưởng Nguyễn Trường Tô.

Vụ bịp thứ hai là việc xử án ông Vi Đức Hồi ở tòa án Lạng Sơn. Phiên tòa sơ thẩm ngày 26-1-2011 tuyên án 8 năm tù giam, 5 năm quản thúc, rồi phiên tòa phúc thẩm ngày 26-4-2011 tuyên án 5 năm tù giam 2 năm quản thúc; báo chí lề phải lu loa về sự khoan hồng (!) của chính quyền sau khi bị cáo tỏ ra hợp tác (!) và nhận tội (!).

Điều đáng chú ý là ở trong cũng như ở ngoài nước, một số blog cá nhân và một số đài phát thanh quốc tế hồi ấy cũng bị lầm lẫn, mắc lỡm bộ máy tuyên truyền Hà Nội, cũng đưa tin với tít lớn là 2 em Thúy và Hằng đã được tự do, ông Vi Đức Hồi được giảm án. Sao lại “được” ? Được gì đâu? Vẫn bị oan ức, bị đối xử hoàn toàn bất công.

Vụ án Hà Giang vẫn còn là chuyện thời sự, chưa hề kết thúc. Hai em Thúy và Hằng vẫn còn khiếu kiện vì 2 em là nạn nhân, một ngày các em bị tù cũng là vô lý, trong khi bọn quan chức ma cô vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Các em bị án treo, vậy phải đền bù những năm tháng mất tự do một cách phi lý của các em, và bọn tội phạm gây án phải bị xét xử.

Vụ án Lạng Sơn cũng vậy. Ông Vi Đức Hồi chỉ có một “tội” là yêu nước, tố cáo chính quyền độc đoán,” hèn với giặc, ác với dân, càng độc ác với công dân yêu nước”. Một ngày bị giam, 1 ngày quản thúc cũng là bị oan ức, bị bất công, bị hiếp đáp, huống gì là 5 năm tù giam. Lẽ ra các báo nên đưa tin là ông vẫn còn bị tuyên án một cách phi lý là 5 năm tù giam, chuyện giảm án chỉ là một trò gian manh mới, không lừa dối được dư luận. Chính quyền chuyên chế chỉ tỏ ra xảo quyệt, thâm độc hơn, lì lợm bất công hơn, nhưng họ không lừa dối được ai.

Vụ xử án phúc thẩm Ls Cù Huy Hà Vũ sẽ là vụ xử được dư luận trong ngoài nước quan tâm sâu sắc nhất. Mong rằng phiên tòa sẽ thật sự công khai, có mặt người thân của bị cáo, có mặt các nhà báo trong và ngoài nước, được xử đúng luật, các luật sư được tranh biện đầy đủ, bị cáo được tự bào chữa, công tố viên, chánh án, hội đồng xét xử đều làm tròn trách nhiệm của mỗi người trước pháp luật và công luận.

Mọi công dân lương thiện đều mong rằng phiên tòa sau khi kết thúc sẽ được bình luận, nhận xét một cách khách quan, chính xác và sâu sắc, không một ai bị mắc lỡm bởi những thủ đoạn lừa mỵ tinh vi của chính quyền đảng trị, nắm trọn cả quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp trong tay, nhưng không sao nắm được lương tri của xã hội.

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG