Đường dẫn truy cập

Xe tự lái sắp thành hiện thực


Một chiếc xe tự lái của Google chạy dọc theo đường phố trong một buổi trình diễn tại khuôn viên của Google, Mountain View, California, ngày 13/5/2015.
Một chiếc xe tự lái của Google chạy dọc theo đường phố trong một buổi trình diễn tại khuôn viên của Google, Mountain View, California, ngày 13/5/2015.

Chúng ta đang ở vào rạng động của thời đại xe rô-bô và có thể sẽ bắt đầu quen với việc nhìn thấy những chiếc xe tự lái, ít nhất là trên các xa lộ. Các nhà sản xuất xe con và xe tải đang chạy đua ráo riết để xem ai là người đầu tiên xuống đường, trong khi một số công ty taxi đã hoạch định nâng cấp đội xe của họ. Thông tín viên George Putic ghi nhận thêm chi tiết.

Tại cuộc chạy đua đầu tiên trên thế giới về các loại xe tự lái năm 2004, không có chiếc xe nào hoàn tất đường đi, bất chấp nhiều thiết bị cảm ứng, radar, tia laser và máy thu hình.

Năm sau đó, 5 chiếc xe đã đi đến được cuối đường đua, và vào năm 2007, 5 chiếc xe đã hoàn tất một cuộc thử nghiệm khó khăn hơn nhiều – đó là lái xe qua những đường phố với xe cộ giả lưu thông và tuân theo các đèn giao thông.

Ngày nay, phần lớn các nhà sản xuất xe con và xe tải đang thử nghiệm các loại xe thông minh, với mục đích chính là giảm bớt căng thẳng và nhàm chán trong việc lái xe trên xa lộ.

Google đã thử nghiệm những chiếc xe tự lái từ nhiều năm.

Một xe tải có rờ-mọt ‘thông minh’ do hãng Daimler-Benz sản xuất, mới đây đã thực hiện hành trình đầu tiên trên một xa lộ Đức, hòa nhập tự do và an toàn với xe cộ giao thông đông đúc.

Nay hãng Toyota của Nhật Bản cho hay đến cuối năm sẽ bắt đầu bán 3 mô hình xe trong loại xe Lexus sang trọng với kỹ thuật tự lái.

Ông Moritaka Yoshida của hãng xe Toyota nói: “Gần như tất cả mọi thứ mà người lái xe phải làm trên xa lộ sẽ được thực hiện qua kỹ thuật lái tự động.”

Sử dụng nhiều thiết bị cảm ứng, máy định vị GPS và kỹ thuật vô tuyến tầm ngắn, các chiếc xe này sẽ thông tin liên lạc với những xe ‘thông minh’ khác và cơ sở hạ tầng bên đường, để theo dõi luồng giao thông xung quanh và cảnh báo cho người lái về những nguy hiểm có thể có.

Ông Yoshida nói tiếp: “Chúng tôi muốn giảm thiểu các tai nạn đường sá, những cái chết và thương tật do tai nạn gây ra, và giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông thường xảy ra trên các xa lộ chính. Ngoài ra, chúng tôi muốn cung cấp một phương tiện giao thông tự do hơn cho tất cả mọi người, kể cả người già và khuyết tật.”

Trong khi đó, các công ty với các đội xe lớn đã sẵn sàng hoạch định nâng cấp xe.

Công ty Taxi Rô-bô của Nhật Bản cho biết đầu năm tới công ty sẽ bắt đầu thử nghiệm những chiếc xe van tự lái trong những khu vực với phương tiện chuyên chở công cộng chưa được phát triển.

Vì luật hiện hành ở Nhật Bản chưa cho phép xe hơi không người lái chạy trên các đường phố công cộng, những chiếc taxi rô-bô sẽ phải có những tài xế được huấn luyện đặc biệt sẽ đảm nhận việc lái xe trong các tình huống khẩn cấp.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG