Đường dẫn truy cập

Số du khách đến Johannesburg dự World Cup vượt mức trông đợi


Du khách mua sắm trong thành phố Johannesburg, Nam Phi
Du khách mua sắm trong thành phố Johannesburg, Nam Phi

Lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp thành phố Johannesburg hài lòng trước lượng du khách đến dự World Cup lần này. Thành phố chiếm một phần lớn con số 350.000 fan bóng đá đến xem World Cup và hai sân bóng của thành phố sẽ diễn ra 15 trong 64 trận, trong đó có trận khai mạc và trận chung kết.

Thông tín viên Jeff Swicord của VOA cho hay vào lúc hành trình World Cup đã đi được nửa đoạn đường, các giới chức thành phố Johannesburg nói rằng họ hài lòng trước tình hình diễn ra.

Hơn phân nửa con số 350.000 du khách đến Nam Phi dự World Cup đóng đô bên trong và bên ngoài Johannesburg.

Ông Sibongile Mazibuko, Giám đốc của “Vì Johannesburg Năm 2010”, một tổ chức tư nhân cổ động du khách đến thành phố cho biết:

“Johannesburg ở vào vị trí chiến lược, chỉ cách sân Rustenburg một tiếng, sân Tshwane 30 phút, sân Bombela và Polokwane chưa tới hai tiếng đồng hồ lái xe. Do đó, thành phố thu hút rất nhiều người đến ở, bởi vì từ đây đến các sân bóng khác rất tiện.”

Nam Phi đã chi nhiều tỉ đôla cho các sân bóng, đường lộ và các cơ sở hạ tầng khác để tổ chức World Cup nhưng số fan đến xem vẫn không đông bằng World Cup 2006 ở Đức. Nhiều người đưa lý do kinh tế toàn cầu đi xuống, vị trí của Nam Phi ở xa châu Âu, và có những e ngại về an ninh.

Tuy nhiên, anh Sergio Martinez và các bạn người Tây Ban Nha của anh cho biết:

“Chúng tôi trông đợi gặp nhiều vấn đề tại thành phố này, nhất là đài truyền hình bên Tây Ban Nha nói nhiều về tình hình an ninh tại đây. Khi chúng tôi đến đây lúc ban đầu thì cũng có hơi ớn, nhưng cho tới giờ này chúng tôi không gặp vấn đề gì.”

Nhiều fan, như anh Mike Bradley và các bạn đến từ Canada, đã mướn xe để tự lái đi các thành phố có tổ chức thi đấu. Anh cho biết:

“Mặc dù nhiều đường lộ đã được cải tiến, nhưng chúng tôi đôi khi cũng gặp những bất ngờ. Thí dụ như ngày đầu tiên chúng tôi lái từ Cape Town đến Johannesburg. Lần đó gặp một ổ gà rất lớn, cỡ như tôi có thể chui vào được. Chúng tôi phải thay vỏ xe hai ba lần. Nhưng sau đó quen đường rồi thì cũng tốt.”

Các chủ nhà hàng ở đây nói rằng doanh số của họ tăng từ 70 đến 80%.

Sharir, chủ nhân của Wish, một nhà hàng có bar rượu nói:

“Tôi đã bỏ ra 25.000 tân trang lại nhà hàng để chuẩn bị World Cup, chia làm hai khu hút thuốc và không hút thuộc, gắn thêm TV màn hình lớn Số thu từ ngày bắt đầu có World Cup đến nay đã đủ thu hồi lại số tiền đã bỏ ra.”

Simonetta Bravi là chủ một phòng bán tranh World Cup do các họa sĩ Nam Phi vẽ. Cô nói trong những ngày qua, số bán tăng từ 40% trở lên. Đa số khách hàng là du khách Mỹ.

Lãnh đạo thành phố trông đợi sẽ tiếp tục hưởng lợi sau khi World Cup chấm dứt. Họ nói rằng World Cup đã xây dựng hình ảnh cho thành phố nói riêng và đất nước Nam Phi nói chung, cho mọi người trên thế giới thấy rằng Nam Phi là một nơi an toàn và thú vị để ghé thăm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG