Đường dẫn truy cập

Xoay chuyển hoành tráng một vụ án chấn động


Cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn (trái) và vợ Anne Sinclair tại New York, ngày 1/7/2011
Cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn (trái) và vợ Anne Sinclair tại New York, ngày 1/7/2011

Sáng ngày 1-7, tất cả các báo Pháp đều nói đến sự xoay chuyển hoành tráng vụ án Dominique Strauss Kahn hiện đang được xét xử tại New York, Hoa Kỳ.

Đã hơn 1 tháng nay vụ án về tội hình sự cưỡng dâm của nguyên Tổng Giám đốc IMF - Quỹ Tiền tệ Quốc tế Dominique Strauss Kahn làm xôn xao dư luận thế giới. Ông bị dẫn ra 7 tội theo tố cáo của người đàn bà hầu phòng ở khách sạn Sofitel, tội nặng nhất là âm mưu cưỡng dâm, bạo hành và trốn chạy, nếu là sự thật có thể bị đến 25 năm tù giam.

Vụ án đang chờ được xét xử vào ngày 18-7 tới. Vậy mà sáng 1-7 một tin động trời từ New York truyền đi, cho biết vụ án có thể đã xoay chuyển theo một hướng đảo ngược. Sau khi các luật sư vào cuộc, với nhiều thám tử tư lành nghề, thu lượm nhiều tin tức đã thẩm tra thì ông D.S.Kaln có thể chuyển thành nạn nhân và người phụ nữ hầu phòng 32 tuổi, tên là Naffìssatou Diallo, người gốc Guiné, có thể trở nên bị cáo về tội vu cáo để kiếm tiền.

Đã có nhiều bằng chứng ghi nhận trưa xảy ra sự kiện 13-5-2011, ông D.S. Kahn không hề tỏ ra lo sợ, cuống qúit bỏ chạy ra sân bay để vội về Pháp như công tố viên nhận định, mà ông còn thư thái gặp con gái trong bữa cơm trưa ở một khách sạn.

Thêm nữa - đây mới là lý do chính -, người đàn bà hầu phòng N. Diallo đã bị lộ mặt là một kẻ dối trá, có quan hệ đen tối với một nhóm buôn lậu ma túy và chuyên rửa tiền, với một số bằng chứng là băng ghi âm các buổi đối thoại do cảnh sát điều tra thu được, chỉ rõ bà này hy vọng thu được số tiền lớn qua vụ vu cáo án này. N. Diallo cũng đã nói dối về động cơ nhập cư vào Hoa Kỳ, còn nói dối là chỉ có một chiếc điện thoại di động trong khi có bằng chứng là bà đã dùng nhiều chiếc cho những quan hệ phức tạp. Theo luật Hoa Kỳ lừa dối trước tòa sau khi tuyên thệ là một tội nặng.

Vụ án đang xoay chuyển sang một hướng đảo ngược.

Mọi việc sẽ sáng tỏ dần khi bộ máy điều tra và tư pháp Hoa Kỳ công bố thêm những tin tức mới trong thời gian tới.

Như vậy vợ chồng ông bà D.S .Kahn – Anne Sinclair đang thoát khỏi cơn ác mộng kinh hoàng, từ đỉnh cao vót danh vọng bị vùi dập trong bùn đen ô nhục, - bị còng tay và giam giữ - nay trở lại với sự thật và sự công bằng trong danh dự.

Trưa 1-7 vào 11 giờ 30 ở New York (17 giở 30 giờ Paris, gần nửa đêm ở Hà Nội), tòa án Manhattan – New York từng khởi tố DSK về các tội đã kể trên, từng nêu rõ bà hầu phòng N.Diallot là một người lao động ngay thật, cần mẫn và là nạn nhân của vụ án - trong cuộc họp công khai đã thay đổi ý kiến, xoay chuyển nhận định cũ. Tòa án tuyên bố trả tự do cho bị cáo DSK, trả lại 1 triệu đôla ký quỹ cho ông trong khi chờ phiên tòa sẽ mở vào ngày 18-7 tới. Trong khi chờ phiên tòa. DSK có thể rời đất New York, nhưng vẫn ở lại trên đất Hoa Kỳ, hộ chiếu của ông vẫn chưa được trả lại.

Hai vợ chồng DSK và Anne Sinclair vui mừng rời tòa án, chờ kết luận cuối cùng rõ ràng ngày 18-7 tới để có thể trở về Pháp sau khi vụ án được khép lại.

Tin động trời này tác động lớn đến cuộc bầu cử Tổng thống Pháp giữa năm 2012. Vấn đề đang đặt ra là DSK còn có thể ra ứng cử trong đảng Xã hội để là ứng cử viên thay mặt đảng Xã hội không, khi hạn chót sắp chấm dứt. Trược khi xảy ra sự kiện này, DSK được công luận cho là ứng cử viên sáng giá nhất trong cuộc bàu cử tổng thống Pháp năm tới.

Đây là vấn đề đang được thảo luận rộng rãi trên các báo và trong công luận ở Paris. Điều này tùy thuộc ở kết luận của vụ án, ở quyết định sớm hay muộn của ngành tư pháp Hoa Kỳ.

Sự xoay chuyển của vụ án rất ly kỳ, hoành tráng, đầy kịch tính, tiêu biểu cho nền tư pháp Hoa Kỳ rất mới mẻ, tiến bộ, luôn đặt mục tiêu đạt sự công bằng cho mọi công dân Mỹ cũng như công dân nước ngoài ở mức cao nhất. Đó là nền tư pháp độc lập, không có sự can thiệp nào của hành pháp, của các đảng phái chính trị, không chịu sức ép của công luận.

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG