Đường dẫn truy cập

VN bắt 9 thành viên của một tổ chức có âm mưu lật đổ chính quyền


VN bắt 9 thành viên của một tổ chức có âm mưu lật đổ chính quyền
VN bắt 9 thành viên của một tổ chức có âm mưu lật đổ chính quyền

Các hãng thông tấn AFP, AP và DPA trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng người đứng đầu tổ chức Hội đồng công luật công án Bia Sơn là ông Phan Văn Thu cùng với 8 người khác đã bị bắt trong hai ngày mùng 5 và mùng 6 vừa qua ở Phú Yên.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Hai, Thiếu tướng Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, nói rằng những người này bị bắt và bị điều tra về tội gọi là “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước.” Ông Hóa nói thêm rằng tổ chức này là “một tổ chức chính trị phản động có âm mưu lật đổ chính quyền”, tuy trên danh nghĩa là một tổ chức tranh đấu bất bạo động.

Ông Hóa cho biết nhà chức trách cũng đã tịch thu hàng trăm tập tài liệu về cương lĩnh hoạt động của Hội đồng công luật công án Bia Sơn cùng với 19 kíp nổ, 10 máy bộ đàm, 2 máy tính xách tay, 1 máy ảnh, 1 máy quay phim, hơn 12,000 đô la và gần 190 triệu đồng tiền mặt.

Báo chí Việt Nam cho biết ông Phan Văn Thu, 64 tuổi, tiên đoán chính quyền Cộng Sản Việt Nam sẽ bị sụp đổ vào năm 2013 và tổ chức của ông sẽ có cơ hội lên nắm quyền.

Báo chí trích lời các giới chức công an nói rằng ông Phan Văn Thu đã sáng lập giáo phái Ân đàn Đại đạo vào năm 1975 và bị phạt tù 10 năm sau khi tổ chức của ông bị nhà chức trách triệt phá. Ông trốn khỏi tù năm 1976 rồi bị bắt lại vào năm 1978. Đến năm 1983 ông được thả khỏi nhà tù và bị quản chế ở Phú Yên. Một năm sau, ông Thu trốn vào tỉnh Đồng Nai, đổi tên là Trần Công. Năm 2004 ông trở về Phú Yên, sinh sống trong Khu Du lịch sinh thái núi Đá Bia và bí mật thành lập Hội đồng công luật công án Bia Sơn.

Cũng theo lời các giới chức công an, cho đến khi bị phát giác tổ chức của ông Phan Văn Thu đã phát triển ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, qui tụ hơn 300 thành viên, trong đó có cả một số người Việt sinh sống ở nước ngoài.

Theo các tổ chức nhân quyền quốc tế, chính phủ Việt Nam lâu nay vẫn thường xuyên dùng cáo giác “âm mưu lật đổ chính quyền” để bóp nghẹt tiếng nói của những người chỉ trích chế độ do đảng Cộng Sản nắm giữ độc quyền lãnh đạo.


Nguồn: AFP/DPA, AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG