Đường dẫn truy cập

8 nhà hoạt động Việt Nam bị bắt về tội danh ‘lật đổ chính quyền’


Các nhà hoạt động này là giáo dân thuộc Giáo phận Vinh từng tham gia các cuộc tuần hành chống Trung Quốc tại Hà Nội.
Các nhà hoạt động này là giáo dân thuộc Giáo phận Vinh từng tham gia các cuộc tuần hành chống Trung Quốc tại Hà Nội.

Luật sư Lê Quốc Quân, hiện là cố vấn pháp lý cho thân nhân của 8 người bị bắt, cho biết nhóm chính thức bị bắt giữ vì bị cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân này nằm trong số ít nhất 13 nhà hoạt động bị nhắm mục tiêu trong chiến dịch trấn áp của chính quyền hiện đã bị cầm giữ. Trong số này có blogger Paulus Lê Sơn.

Luật sư Quân phát biểu với Ban Việt Ngữ VOA:

“Các gia đình đấy đã nhận được thông báo là họ bị bắt khẩn cấp về hành vi ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, phạm vào điều 79 Bộ luật Hình sự. Gia đình họ đã ra trại giam B14 gửi quà cho những người bị giam. Số người bị bắt ít nhất là 13 người. Tôi được biết chính xác bây giờ là 13 người, nhưng nghe nói còn 2 người nữa cũng đã bị bắt. Một người tên Chiến. Một người tên Toán. Họ là doanh nhân trong Vũng Tàu.”

8 nhà hoạt động này là giáo dân thuộc Giáo phận Vinh từng tham gia các cuộc tuần hành chống Trung Quốc tại Hà Nội, ký tên phản đối dự án bauxite Tây Nguyên, kiến nghị trả tự do cho tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, và học tập các kỹ năng đấu tranh bất bạo động.

Tổ chức Front Line, một tổ chức quốc tế chuyên bảo vệ những người tranh đấu vì nhân quyền, ra thông cáo bày tỏ quan ngại về tình trạng của 8 nhà hoạt động bị bắt giam biệt tích từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 8 năm nay, bao gồm Hồ Văn Oanh, Nguyễn Văn Duyệt, Paulus Lê Sơn, Trần Hữu Đức, Đậu Văn Dương, Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa, và Nguyễn Văn Oai.

(Nguồn: VOA interview + AFP + www.frontlinedefenders.org)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG