Đường dẫn truy cập

Việt Nam ra tối hậu thư cho người biểu tình chống Trung Quốc


Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 14/8/2011
Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 14/8/2011

Giới hữu trách Hà Nội yêu cầu dân chúng chấm dứt các cuộc biểu tình chống Trung Quốc với lập luận cho rằng những người mà họ gọi là “lực lượng thù địch” đang lợi dụng tình hình để tiến hành các hoạt động chống lại Đảng Cộng Sản Việt Nam và gây phương hại cho các mối quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc.

Các hãng tin quốc tế trích thuật thông báo hôm thứ Năm của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội nói rằng nhà chức trách “yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát trên địa bàn thành phố.” Yêu cầu vừa kể đi kèm với lời cảnh cáo là chính quyền sẽ áp dụng “mọi biện pháp cần thiết” đối với những người không chấp hành".

Các cuộc biểu tình hàng tuần đã diễn ra ở Hà Nội trong 10 ngày chủ nhật liên tiếp kể từ đầu tháng 6 để phản đối những hành động của Trung Quốc ở biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông. Chính phủ ở Hà Nội cho biết các tàu bè của Trung Quốc đã cố tình gây cản trở cho các hoạt động thăm dò dầu khí của Việt Nam trong vùng biển của mình. Trong phần lớn các cuộc biểu tình này, công an cảnh sát đã không can thiệp.

Tuy nhiên, có vài lần nhà chức trách đã ra tay đàn áp biểu tình trong lúc chính phủ tiến hành những cuộc thương lượng có tính chất tế nhị với Trung Quốc về vụ tranh chấp biển đảo. Mặc dù vậy, tại một cuộc họp báo hồi đầu tháng này, người đứng đầu ngành công an Hà Nội, Trung ướng Nguyễn Đức Nhanh, tuyên bố rằng “chủ trương của Công an Thành phố là tuyên truyền, giải thích, vận động để giải tán người biểu tình; không có việc đàn áp hay bắt bớ”.

Thông báo hôm thứ Năm của chính quyền Hà Nội mô tả các cuộc biểu tình là có tính chất tự phát và thừa nhận là phát xuất từ tình cảm yêu nước của người dân.

Tuy nhiên, văn kiện này cho rằng các cuộc biểu tình “gây ảnh hưởng xấu đến điều mà họ gọi là “trật tự an toàn xã hội” và “hình ảnh” của thành phố và tác động tiêu cực tới việc thực hiện các hoạt động ngoại giao của đảng đương quyền và nhà nước.

Thông báo này tố cáo rằng trong thời gian gần đây “các thế lực chống phá nhà nước Việt Nam trong và ngoài nước” đã và đang kích động và hướng dẫn các cuộc biểu tình.


Nguồn: VOA, DPA, AP, Ha Noi Moi

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG