Đường dẫn truy cập

Gạo xuất khẩu Việt Nam tăng giá vì mức cầu gia tăng ở Trung Quốc


Gạo xuất khẩu ở Việt Nam tăng giá vì mức cầu gia tăng ở Trung Quốc và các nước nhập khẩu khác.

Theo tin hôm thứ hai (16-04-2012) của Tân Hoa Xã, giá gạo xuất khẩu ở Việt Nam đã tăng từ 15 đến 25 đô la mỗi tấn kể từ đầu tháng này vì nhu cầu toàn cầu gia tăng và sút giảm của lượng gạo dự trữ trên thế giới.

Bản tin trích lời các giới chức Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho hay giá xuất khẩu của gạo 5% tấm đã lên tới 450 đô la một tấn, tăng 15 đô la, trong khi gạo 25% tấm tăng 25 đô la lên tới 425 đô la một tấn.

Trong 3 tháng đầu năm nay Việt Nam xuất khẩu gần 1,1 triệu tấn gạo với giá FOB ước chừng 530 triệu đô la.

Vào đầu năm nay Việt Nam có 1,1 triệu tấn gạo tồn kho từ năm ngoái và cộng với sản lượng 3,5 triệu tấn của vụ đông-xuân, quốc gia xuất khẩu gạo nhiều thứ nhì thế giới này có chừng 4,6 triệu tấn, chủ yếu là để xuất khẩu, trong 3 tháng đầu năm.

Cho tới nay, các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu 3,6 triệu tấn, nên số dự trữ chỉ còn khoảng 1 triệu tấn.

Các nhà phân tích nói rằng số dự trữ này không nhiều so với nhu cầu ngày càng tăng của các nước nhập khẩu, trong đó có Philippines, Indonesia, Malaysia, Trung Quốc và một số nước Phi châu.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho hay từ đầu năm tới nay Trung Quốc đã ký hợp đồng nhập 770.000 tấn gạo từ Việt Nam, trong khi Philippines sẽ nhập khẩu hơn 500.000 tấn và Phi châu khoảng 700,000 tấn.

Nguồn: Xinhua, International Business Times

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG