Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội


Một chiếc xe cảnh sát chạy ngang qua đoàn người biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, 7/8/2011
Một chiếc xe cảnh sát chạy ngang qua đoàn người biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, 7/8/2011

Người chống Trung Quốc một lần nữa đã đi biểu tình hôm Chủ nhật ở Hà Nội, thăm dò thái độ của nhà chức trách đối với một vấn đề gây cảm xúc.

Số người tham gia theo Reuters có đến gần 200 người, nhưng theo AFP khoảng độ 100, kéo dài độ 2 tiếng.

Người biểu tình hát những bài yêu nước, mang theo biểu ngữ, cờ và hô các khẩu hiệu, trong đó có khẩu hiệu “Đả đảo Trung Quốc xâm lược,” lôi kéo sự chú ý của du khách và tiếng còi đồng tình của những người đi xe máy quanh Hồ Hoàn Kiếm.

Không rõ đến bao lâu nữa người biểu tình sẽ được tiếp tục tụ tập đối với một đề tài nhạy cảm, đó là Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông.

Đây là cuộc biểu tình vào ngày Chủ nhật lần thứ 9 trong 10 tuần qua, trong đó có hai lần công an cầm giữ nhiều người biểu tình và nhà báo.

Ông Nguyễn Quang Thạch, một người biểu tình cho Reuters hay biểu tình đã trở thành chuyện thường xuyên, người biểu tình nghĩ họ phải làm, cũng giống như phải đi ra ngoài ăn uống một cái gì đó.

Trong cuộc biểu tình lần này, cảnh sát giao thông lái xe cộ đi về hướng đoàn biểu tình sang hướng khác, trong lúc cảnh sát thường phục đi theo đoàn biểu tình và quay phim.

Thái độ này dường như là phản ứng sau khi trên YouTube có một video cho thấy một công an chìm đã đá vào mặt một người biểu tình trong lúc người này bị các công an khác lôi lên xe buýt.

Người biểu tình cũng cố gắng không gây sự với công an, họ bám vào các lời hô hào chống Trung Quốc, đi trên lề đường và tránh xa đại sứ quán Trung Quốc.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A tham gia biểu tình nói với Reuters một khi vấn đề biển Đông được giải quyết, khi đã có một giải pháp công bằng, thì không còn lý do để biểu tình nữa.

Ước muốn của ông A có thể phải mất thời gian.

Trong khi đó, một số nhà hoạt động cho biết họ bị sức ép của công an buộc họ phải tránh tham gia, một dấu hiệu cho thấy nhà chức trách không muốn các cuộc biểu tình nhân rộng.

Nguồn: Reuters, AFP

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG