Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Philippines đồng ý thảo luận về tranh chấp Trường Sa


Việt Nam, Philippines đồng ý thảo luận về tranh chấp Trường Sa
Việt Nam, Philippines đồng ý thảo luận về tranh chấp Trường Sa

Sau cuộc gặp giữa Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam, hai nước đã đồng ý tổ chức các cuộc đối thoại để tránh các căng thẳng liên quan đến tranh chấp ở quần đảo Trường Sa, theo bản tin đăng trên trang Tempo.com ngày 9/5.

Ông Ricky Carandang, đại điện phía Philippines, cho biết đôi bên nhất trí dù tuyên bố chủ quyền của mỗi nước tại Biển Nam Trung Hoa khác nhau như thế nào cũng không để tạo ra các căng thẳng.

Ông Carandang nói Việt Nam chấp thuận đề nghị của Philippines tìm các giải pháp để các bên tuyên bố chủ quyền tại khu vực tranh chấp này đều có lợi mà không phải tranh chấp về chủ quyền.

Vẫn theo ông Carandang, các nước thành viên trong ASEAN có tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa cần phải có một tiếng nói chung để tạo nên tầm ảnh hưởng lớn hơn khi đứng trước các nước khác bên ngoài ASEAN cũng tuyên bố chủ quyền trong khu vực.

Đại diện phía Philippines cho biết Việt Nam cũng nhất trí với quan điểm này.

4 thành viên của ASEAN gồm Việt Nam, Philippines, Brunei, và Malaysia cùng với Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền một phần hay toàn phần tại Trường Sa và Hoàng Sa trong Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông, nơi được xem là có trữ lượng dầu và khoáng sản dồi dào.

Nguồn: Tempco.com, The Manila Times, The Jakarta Post

VOA Express

XS
SM
MD
LG