Đường dẫn truy cập

Phiên xử phúc thẩm nhà hoạt động Phạm Minh Hoàng bị hoãn


Tại phiên sơ thẩm ngày 10/8, Tòa án Nhân dân TPHCM tuyên phạt giảng viên toán đại học Bách Khoa, ông Phạm Minh Hoàng, 3 năm tù giam về tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’
Tại phiên sơ thẩm ngày 10/8, Tòa án Nhân dân TPHCM tuyên phạt giảng viên toán đại học Bách Khoa, ông Phạm Minh Hoàng, 3 năm tù giam về tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’

Phiên xử phúc thẩm blogger Phạm Minh Hoàng, một đảng viên Việt Tân mang song tịch Pháp-Việt, dự kiến diễn ra vào ngày 14/10 đã bị hoãn.

Phát biểu với VOA Việt Ngữ ngày 12/10, bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ ông Hoàng cho biết:

“Phiên tòa dự định diễn ra vào ngày 14/10, nhưng cho tới ngày 10/10, chồng tôi, gia đình, và cả văn phòng luật sư cũng không được thông báo trước. Họ giải thích rằng do phía văn phòng luật sư chưa đăng ký bào chữa cho ông Hoàng, nên họ không thông báo cho luật sư. Về việc không thông báo cho tôi, họ giải thích là lần này họ không mời tôi vì tôi không liên quan đến nữa, và rằng vì anh Hoàng đủ khả năng chịu trách nhiệm hình sự, nghĩa là không bị bệnh hay một lý do nào khác, nên họ không phải thông báo cho gia đình. Ngay bản thân bị cáo cho tới ngày 10/10 vẫn không được biết là phiên xử được dự kiến diễn ra vào ngày 14/10. Trước tình hình này, tôi rất lo lắng, vì văn phòng luật sư không kịp chuẩn bị cho phiên tòa một cách chu đáo nhất. Cho nên, tôi đề nghị với tòa xin hoãn. Phía văn phòng luật sư, sau khi được tòa án chấp nhận cho tham gia phiên phúc thẩm của anh Hoàng, đã làm thủ tục xin hoãn. Sáng 12/10, tôi lên tòa và được thư ký phiên tòa chính thức thông báo là đã hoãn phiên xử.”

Trong thông cáo đề ngày 12/10, Đảng Việt Tân có trụ sở tại Hoa Kỳ tố cáo và phản đối việc chính quyền Hà Nội vi phạm nhân quyền và luật tố tụng hình sự khi loan báo phiên xử cận ngày, không thông báo cho luật sư, cũng như không tạo điều kiện cho luật sư có đủ thời gian để chuẩn bị cho phiên tòa.

Tại phiên sơ thẩm ngày 10/8, Tòa án Nhân dân TPHCM tuyên phạt giảng viên toán đại học Bách Khoa, Phạm Minh Hoàng, 3 năm tù giam về tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ vì các bài viết của ông đăng tải trên mạng internet.

Bản án của ông Hoàng một lần nữa gây quan ngại cho quốc tế và giới bảo vệ nhân quyền trên thế giới về tình hình nhân quyền tại Việt Nam.



VOA Express

XS
SM
MD
LG