Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Đức thúc đẩy hợp tác kinh tế


Thủ tướng Ðức Angela Merkel phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội, ngày 11/10/2011
Thủ tướng Ðức Angela Merkel phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội, ngày 11/10/2011

Các nhà lãnh đạo Việt Nam và Đức hôm nay ký kết các văn kiện hợp tác tài chánh và đồng ý thiết lập quan hệ đối tác chiến lược trong khuôn khổ của một kế hoạch nhằm tăng cường các mối quan hệ kinh tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Hà Nội với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nói rằng kết quả hợp tác giữa hai nước chưa tương cứng với mối quan hệ hữu nghị lâu năm và cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự hợp tác trong tương lai.

Ông Dũng cho biết Đức là đối tác thương mại trong Liên hiệp Âu Châu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 4 tỉ đô la trong năm 2010.

Thủ tướng Merkel cam kết dành cho Việt Nam một khoản viện trợ phát triển 400 triệu đô la và nói rằng nước Đức ủng hộ cho mục tiêu của Việt Nam là trở thành một nước công nghiệp hóa trước năm 2020.

Bà Merkel cho biết đôi bên sẽ tăng cường hợp tác trong mọi lãnh vực và nói thêm rằng hợp tác về giáo dục và pháp luật cũng sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng và sẽ là những yếu tố then chốt để thúc đẩy cho mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Theo tin của hãng thông tấn Pháp, nhà lãnh đạo Đức cho báo chí biết rằng bà sẽ không ngần ngại để đối mặt với điều mà Berlin xem là 'những thiếu sót' trong lãnh vực nhân quyền ở Việt Nam.

Bà Merkel nói rằng hợp tác kinh tế dĩ nhiên có liên hệ tới việc tôn trọng nhân quyền và bà chắc chắn sẽ nêu vấn đề này khi đến Hà Nội.

Ngày mai, bà Merkel sẽ lên đường đi thăm Sài Gòn trước khi rời Việt Nam để đi thăm Mông Cổ.

Nguồn: Wall Street Journal, AP, AFP

Xem video Thủ tướng Đức sẽ đề cập đến vấn đề nhân quyền khi đến thăm VN

VOA Express

XS
SM
MD
LG