Đường dẫn truy cập

Việt Nam tiếp tục hoãn vụ xử 2 học viên Pháp Luân Công


Ông Vũ Đức Trung (hình trên) và anh rể Lê Văn Thành bị truy tố tội ‘đưa trái phép thông tin lên mạng viễn thông’ vì đã phát thanh các chương trình radio nói về Pháp Luân Công vào Trung Quốc
Ông Vũ Đức Trung (hình trên) và anh rể Lê Văn Thành bị truy tố tội ‘đưa trái phép thông tin lên mạng viễn thông’ vì đã phát thanh các chương trình radio nói về Pháp Luân Công vào Trung Quốc

Phiên tòa xét xử hai người theo Pháp Luân Công tại Việt Nam dự kiến diễn ra vào ngày 6/10 một lần nữa bị dời lại, sau lần trì hoãn thứ nhất cách đây nửa năm.

Ông Vũ Đức Trung, 30 tuổi, Giám đốc điều hành Công nghệ Nhân Hòa ở Hà Nội, và anh rể là Lê Văn Thành, 35 tuổi, bị truy tố tội ‘đưa trái phép thông tin lên mạng viễn thông’ vì đã phát thanh các chương trình radio nói về Pháp Luân Công vào Trung Quốc.

Luật sư Trần Đình Triển thuộc Văn phòng Luật sư Vì Dân tại Hà Nội, người bảo vệ cho hai ông Trung và Thành, phát biểu với Ban Việt Ngữ đài VOA về lý do phiên xử bị đình hoãn thêm một lần nữa:

“Hôm nay tôi lên tòa, được tòa trả lời là hoãn phiên xử vì Cục Quản lý Tần số của Bộ Thông tin và Truyền thông làm đơn xin hoãn phiên tòa. Để đảm bảo công tác tội phạm, thông thường đối với các vụ án hình sự, chỉ cần sự có mặt của bị can-bị cáo và Hội đồng Xét xử đảm bảo đúng quy định của pháp luật thôi là người ta đã xử rồi. Còn việc có thể vắng mặt luật sư, nhân chứng, hay những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, kể cả người giám định, tòa vẫn tiến hành bình thường. Nhưng trường hợp này, Cục Quản lý Tần số, trong cáo trạng tôi không biết họ tham gia với tư cách gì, với tư cách là cơ quan giám định hay nhân chứng, hay một cơ quan quản lý nhà nước tham gia ở một góc độ gì đó, tôi chưa hiểu được. Sự vắng mặt của họ thì không cần thiết phải hoãn phiên tòa, nhưng họ vẫn hoãn. Đấy là quyền của tòa, và chúng tôi phải chấp nhận thôi. Sáng nay, tới tòa tôi mới nhận được thông tin đó.”

Hai học viên Pháp Luân Công Trung và Thành bị bắt từ tháng 6 năm ngoái sau khi đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam yêu cầu chính phủ Hà Nội ngăn chặn các chương trình phát thanh này.

Việc Hà Nội truy tố họ đã dấy lên làn sóng phản đối cả trong lẫn ngoài nước. Anh Tú, một học viên thực tập Pháp Luân Công tại Việt Nam cho VOA Việt Ngữ biết:

“Sáng nay, em có ra ngồi thiền ở công viên Lê Văn Tám và một nhóm khác 30 người ra ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ngồi thiền để bày tỏ nguyện vọng yêu cầu ngưng ngay việc bắt giữ hai học viên Pháp Luân Công là Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành, vì việc làm của hai anh này là nhân đạo hầu thỉnh nguyện quyền tự do tập luyện cho các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc. Sau khi ngồi được nửa tiếng, công an ra rất đông, hốt mọi người lên xe buýt chở về công an phường. Thay mặt các học viên Pháp Luân Công, em muốn nói với các cơ quan chính quyền Trung Quốc là hãy ngưng ngay việc đàn áp và bức hại học viên Pháp Luân Công tại Trung Quốc cũng như ngừng gây sức ép với các chính quyền hầu gây khó dễ cho các học viên Pháp Luân Công trên toàn thế giới. Các học viên Pháp Luân Công mong muốn chính quyền Việt Nam đối xử công bằng và ngưng gây khó dễ cũng như bắt giữ vô cớ các học viên Pháp Luân Công tại Việt Nam.”

Báo điện tử The Epoch Times số ra ngày 6/10 cho rằng việc Hà Nội một lần nữa đình hoãn phiên xử hai học viên Pháp Luân Công Trung và Thành có thể là do sự quan tâm của quốc tế đối với vụ này vì nó có liên quan tới cả quyền tự do báo chí lẫn tự do tín ngưỡng của công dân.

Vẫn theo tờ báo này, tòa đại sứ Mỹ tại Hà Nội sáng ngày 6/10 xác nhận là đang theo dõi sát vụ việc và có cử người đến tham dự phiên tòa theo lịch xử dự kiến.

Trong tuần qua, các học viên Pháp Luân Công tại Mỹ đã tổ chức các cuộc biểu tình ủng hộ ông Trung và ông Thành tại một số thành phố lớn như New York và Washington DC.

Hiện ngày xét xử chính thức chưa được công bố.

Vụ việc của hai học viên Pháp Luân Công tại Việt Nam khiến Ủy Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ yêu cầu đưa tên Việt Nam trở lại danh sách các nước đàn áp tự do tôn giáo CPC.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới có trụ sở tại Pháp kêu gọi công lý cho 2 học viên Pháp Luân Công.

Ông Gilles Lordet, Giám đốc phụ trách về thông tin của Tổ chức Phóng viên Không Biên giới, nói:

“Chúng tôi cho rằng không nên phạt tù 2 nhà báo công dân này. Chúng tôi kỳ vọng sẽ nhìn thấy một phiên xử công minh đối với họ. Tuy nhiên, ở Việt Nam, thông tin và báo chí bị kiểm duyệt rất chặt chẽ và các blogger hay những nhà báo tự do thường xuyên bị đàn áp. Cho nên, chúng tôi e rằng khó có thể thấy được một phiên xử công bằng đối với hai ông Trung và Thành. Chúng tôi sẽ theo dõi sát vụ này.”

Các chương trình radio mà hai ông Trung và Thành phát sóng từ năm 2008 là của Mạng lưới Tiếng nói Hy vọng thuộc Pháp Luân Công, có trụ sở ở Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG