Đường dẫn truy cập

Việt-Trung cải thiện quan hệ


Tổng Bí thư đảng cộng sản Việt Nam nói phát triển tình hữu nghị và hợp tác với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong các mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam.
Tổng Bí thư đảng cộng sản Việt Nam nói phát triển tình hữu nghị và hợp tác với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong các mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, ngày 22/12 kết thúc chuyến công du Việt Nam trong khuôn khổ nỗ lực củng cố mối quan hệ song phương đang bị xấu đi bởi các căng thẳng gần đây về tranh chấp Biển Đông.

Bản tin của China Daily hôm nay trích dẫn phát biểu của ông Tập kêu gọi Trung Quốc và Việt Nam nên giải quyết thỏa đáng các khác biệt và phát huy sự phát triển vững mạnh của mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Trong cuộc gặp với Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng của Việt Nam tại Hà Nội ngày 21/12, Phó Chủ tịch Trung Quốc nói hai nước nên hợp tác thực thi những đồng thuận và thỏa thuận mà đôi bên đạt được khi ông Trọng tới Bắc Kinh hồi tháng 10 vừa qua. Hai tháng trước, khi ông Trọng tới Trung Quốc, hai nước Việt-Trung đã ra thông cáo chung và nhất trí không để các tranh chấp lãnh hải làm ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước.

Về phần mình, Tổng Bí thư đảng cộng sản Việt Nam nhấn mạnh phát triển tình hữu nghị và hợp tác với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong các mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam.

Tin AFP trích dẫn thông cáo đăng trên website của chính phủ Việt Nam cho biết cả đôi bên đều đánh giá rằng chuyến thăm Việt Nam 3 ngày của Phó Chủ tịch Trung Quốc giúp củng cố thêm và phát huy mối quan hệ giữa đảng, nhà nước, và nhân dân hai nước.

Việt Nam nói nhất trí sẵn sàng cùng với Trung Quốc giải quyết các tranh chấp qua các cuộc thương lượng ôn hòa, tôn trọng, và quan tâm đến lợi ích chính đáng của mỗi bên.

Trung Quốc là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam kể từ năm 2004 tới nay. Thương mại hai chiều gia tăng từ 32 triệu đô la trong năm 1992 lên thành 30 tỷ Mỹ kim trong năm ngoái.

(AFP + ChinaDaily + PTI)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG