Đường dẫn truy cập

Đối thoại song phương với TQ không giải quyết được tranh chấp Biển Đông


Thượng nghị sĩ Jim Webb
Thượng nghị sĩ Jim Webb

Đó là nhận định của thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb phát biểu với báo giới ngày 24/8 từ Hà Nội nhân dịp ghé thăm Việt Nam trong chuyến công du Châu Á từ ngày 12 đến ngày 25 tháng này.

Thượng nghị sĩ Jim Webb thuộc đảng Dân chủ, Chủ tịch tiểu ban Đông Nam Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, khẳng định căng thẳng ở Biển Đông sẽ không bao giờ giải quyết được qua các cuộc đàm phán tay đôi giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng trong khu vực và các sự cố ở vùng biển tranh chấp sẽ tiếp diễn trừ phi đạt được một giải pháp đa phương, tất cả các bên có thể cùng làm việc với nhau.

Lý do được ông đưa ra là sự bất cân xứng quyền lực giữa Trung Quốc với các quốc gia Đông Nam Á và tính chất phức tạp của vấn đề.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông và đề nghị giải quyết tranh chấp bằng các cuộc đàm phán song phương với từng quốc gia một, nhưng các nước khác e rằng phương pháp này sẽ khiến cho vị thế thương lượng của họ bị yếu thế.

Thượng nghị sĩ Jim Webb của Hoa Kỳ cho rằng thử thách chính là tìm ra một diễn đàn thích hợp để thảo luận vấn đề và đạt được sự nhất trí của Trung Quốc.

Hồi tháng 6, thượng viện Hoa Kỳ thông qua nghị quyết do thượng nghị sĩ Webb bảo trợ lên án Trung Quốc dùng võ lực trong tranh chấp Biển Đông và kêu gọi một giải pháp đa phương để giải quyết căng thẳng tại đây.


Nguồn: AFP, Mofa.gov

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG