Đường dẫn truy cập

Việt-Trung cam kết giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán


Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh
Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh

Trung Quốc và Việt Nam đã cam kết sẽ giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông thông qua các cuộc đàm phán và tham vấn.

Cam kết này được đưa ra trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt và Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh hôm thứ Hai.

Tân Hoa Xã trích lời ông Lương nói rằng "Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để bảo vệ các lợi ích chiến lược và các mối quan hệ chung của hai nước cũng như hòa bình và sự ổn định ở biển Nam Trung Hoa bằng việc tăng cường liên lạc và tham vấn cũng như ngăn chặn những sự gây hấn từ bên ngoài vốn có thể ảnh hưởng tới quan hệ song phương.”

Ông Lương nói thêm rằng “Trung Quốc phản đối việc quốc tế hóa và gây thêm phức tạp cho vấn đề ở biển Nam Trung Hoa và theo đuổi việc giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán.”

Về phần mình, ông Vịnh nói rằng “Việt Nam coi trọng việc phát triển đối tác chiến lược tổng thể với Trung Quốc và hy vọng sẽ hợp tác với Trung Quốc để tăng cường liên lạc và hợp tác về mọi lĩnh vực giữa hai nước và quân đội để bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực.”

Ông Vịnh cũng cho rằng hai bên nên giải quyết tranh chấp bằng sự tin tưởng lẫn nhau và không cho phép bất cứ thế lực bên ngoài nào làm hỏng quan hệ Việt – Trung bằng cách can thiệp vào các vụ tranh chấp.

Căng thẳng trong quan hệ Việt-Trung đã tăng cao sau khi Hà Nội cáo buộc nước láng giềng khổng lồ xâm phạm vùng lãnh hải của Việt Nam hồi đầu tháng Sáu.

Trong khi Bắc Kinh nói rằng tàu bè của Việt Nam đã xâm nhập trái phép vùng lãnh hải của họ và gây nguy hiểm cho ngư dân Trung Quốc.

Hà Nội cũng đã chứng kiến những cuộc biểu tình liên tiếp của người dân trong nhiều tuần lễ qua để phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuy nhiên, căng thẳng đã có phần hạ nhiệt sau khi thứ trưởng ngoại giao Việt Nam đi thăm Bắc Kinh hồi cuối tháng 6. Sau chuyến thăm này, hai bên nói rằng họ nhấn mạnh tới nhu cầu cần phải “lái công luận đi theo đúng hướng” để tránh làm tổn hại đến quan hệ song phương.

Chính quyền Hà Nội gần đây cũng đã yêu cầu chấm dứt các cuộc biểu tình chống Trung Quốc viện dẫn lý do các thế lực thù địch đang lợi dụng tình hình để tiến hành các hoạt động chống lại nhà nước.


Nguồn: Xinhua, China Economic Net

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG