Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Hà Nội trả tự do ngay lập tức cho Linh mục Nguyễn Văn Lý


Linh mục Nguyễn Văn Lý tại Nhà Chung thuộc Tòa Tổng giám mục Huế (ảnh chụp ngày 15/3/2010)
Linh mục Nguyễn Văn Lý tại Nhà Chung thuộc Tòa Tổng giám mục Huế (ảnh chụp ngày 15/3/2010)

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông báo tối hôm qua, bày tỏ quan tâm về vụ Linh mục Nguyễn văn Lý đã bị nhà chức trách Việt Nam bắt giam trở lại.

Là một nhà bất đồng chính kiến được nhiều người biết tiếng, Linh mục Nguyễn Văn Lý năm 2007 đã bị tuyên án 8 năm tù giam vì những hoạt động tranh đấu cho dân chủ.

Linh mục Lý được phóng thích tạm thời để chữa bệnh, và đã bị đặt trong tình trạng quản thúc tại gia.

Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin Linh mục Nguyễn văn Lý đã bị bắt lại hôm thứ Hai vì ông vẫn tiếp tục có những hoạt động chống chính phủ, như chỉ trích cách xử lý của chính phủ trong cuộc tranh chấp biển đảo với Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói không thể bỏ tù người dân chỉ vì họ hành xử quyền tự do ngôn luận.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cũng chỉ trích hành động của Việt Nam, tống giam cha Lý một lần nữa.

Ông Phil Robertson, giám đốc Châu Á của Human Rights Watch, nói rằng vụ bắt giữ này chỉ tăng hơn nữa sự tàn nhẫn và bất công của bản án đầu tiên đối với Linh mục Nguyễn Văn Lý.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Leonard Leo, Chủ tịch Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ, lưu ý rằng Hoa Kỳ đang điều giải cho cuộc tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc về vấn đề biển Đông, thế mà “để đổi lại, Hà Nội lại bắt giữ một linh mục Công giáo yếu ớt, đã cổ vũ cho tự do tôn giáo và quyền pháp trị một cách ôn hòa.”

Nguồn: AFP, Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG