Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ và các ứng cử viên Cộng Hòa tiếp tục vận động tranh cử


Tổng thống Obama chào những người ủng hộ tại sân bay quốc tế O'Hare ở Chicago, 16/3/2012
Tổng thống Obama chào những người ủng hộ tại sân bay quốc tế O'Hare ở Chicago, 16/3/2012

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Sáu tập trung vào các nhà gây quĩ quan trọng cho chiến dịch tái tranh cử của ông, trong lúc các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa mong chiếm ghế của ông tập trung vào các cuộc bầu chọn sắp tới.

Ông Obama tham dự 5 sự kiện gây quĩ, hai tại thành phố Chicago, quê nhà ông thuộc bang Illinois, và Atlanta thuộc Georgia.

Tại Atlanta, Tổ chức Lãnh đạo người Mỹ gốc Phi đang cùng nhà sản xuất phim Tyler Perry dự một buổi tiệc tại phim trường của ông Perry, có phần trình diễn của Cee Lo Green, ca sĩ đoạt giải Grammy. Vé vào cửa loại thường là 500 đôla, trong khi vé của khách VIP từ 2.500 tới 10.000.

Sau đó, một buổi dạ tiệc nơi nhà riêng ông Perry sẽ quyên mỗi khách 35.800 đôla, là số tiền tối đa gồm nhiều khoản cộng lại mà một công dân có quyền đóng góp mỗi năm cho một ứng viên và ủy ban chính đảng tầm cỡ quốc gia, theo qui định của Ủy Ban Bầu Cử Liên Bang.

Hôm thứ Năm, đoàn vận động tranh cử của Tổng thống đã chiếu một video 17 phút về nhiệm kỳ đầu của ông. Video này có sự xuất hiện của cựu Tổng thống Bill Clinton, phó Tổng thống Joe Biden và chính đương kim Tổng thống, họ đã nêu lên những thách thức và thành tựu của ông Obama.

Thành viên Đảng Cộng Hòa gọi phim này, nhan đề “Con Đường Chúng Ta Đã Đi”, có tính cách tuyên truyền.

Các địch thủ Cộng Hòa của ông Obama hôm thứ Sáu đã tìm cách thu hút cử tri trước nhiều cuộc bầu chọn đề cử sơ bộ.

Ông Mitt Romney, cựu thống đốc bang Massachusetts đã tổ chức một sự kiện vào sáng thứ Sáu tại Illinois, trước khi có bầu chọn của bang vào thứ Ba. Ông cũng tới Puerto Rico, vùng lãnh thổ của Mỹ, nơi có cuộc bầu chọn vào Chủ Nhật.

Cựu thượng nghị sĩ Rick Santorum đã vận động hồi đầu tuần tại Puerto Rico, và đã gây giận dữ khi nói rằng người Puerto Rico cần phải nói tiếng Anh để đảo này có thể trở thành một tiểu bang. Hiện không có đạo luật nào của Mỹ ấn định tiếng Anh phải là ngôn ngữ chính thức tại đây.

Hôm thứ Sáu, ông Santorum đã chuyển hướng chú ý sang Missouri, và sau đó đã tổ chức nhiều cuộc họp tại Illinois. Missouri tổ chức các cuộc bầu chọn vào thứ Bảy.

Ông Newt Gingrich, cựu chủ tịch Hạ viện hôm thứ Sáu đã vận động tại Louisiana, nơi sẽ có cuộc bầu chọn vào ngày 24 tháng 3.

Ông Ron Paul, dân biểu Hoa Kỳ chưa có kế hoạch xuất hiện tại một sự kiện nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG