Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kỷ niệm ngày Mục sư Martin Luther King Jr. bị ám sát


Du khách tụ tập tại đài kỷ niệm Mục sư King ở thủ đô Washington
Du khách tụ tập tại đài kỷ niệm Mục sư King ở thủ đô Washington

Thứ Tư kỷ niệm 44 năm kể từ khi Mục sư Martin Luther King Jr., lãnh tụ dân quyền Hoa Kỳ bị bắn chết.

Nhân dân Hoa Kỳ vinh danh ngày này với nhiều sinh hoạt khác nhau.

Tại đài kỷ niệm Mục sư King tại thủ đô Washington mới hoàn tất, Liên hiệp những tổ chức Tìm hiểu về các vụ Ám sát Chính trị đã tổ chức một buổi tụ họp vào sáng thứ Tư để yêu cầu chính phủ công bố những hồ sơ mật về cuộc đời và cái chết của Mục sư King.

Trong khi đó, thành phố Memphis--tiểu bang Tennessee, nơi ông King bị ám sát--đã kỷ niệm ngày này bằng lễ đặt tên một con phố theo tên ông.

Trong những thập niên 1950 và 1960, ông King lãnh đạo nhiều cuộc biểu tình bất bạo động nhằm chấm dứt nạn kỳ thị người Mỹ gốc Châu Phi.

Hoạt động tranh đấu cho quyền bình đẳng của Mục sư King đã mang về cho ông Giải Nobel Hòa Bình năm 1964. Cùng năm đó, Tổng thống Lyndon Johnson ban hành đạo luật dân quyền, đặt ra ngoài vòng pháp luật các hành vi kỳ thị chủng tộc nơi công cộng.

Ông King qua đời tại Memphis vào đêm mùng 4 tháng Tư năm 1968 sau khi bị bắn khi đứng trên một bao lơn khách sạn. Lúc đó ông mới 39 tuổi và có mặt tại thành phố này để lãnh đạo một cuộc biểu tình tuần hành tranh đấu cho quyền lợi của người lao động.

Sau hơn bốn thập niên, di sản của ông King được thể hiện với những dấu hiệu về tiến bộ chủng tộc, trong đó có việc bầu ông Barack Obama làm Tổng thống người Mỹ gốc Châu Phi đầu tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG