Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ gặp Thủ tướng Ấn Độ và bà Gandhi


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và bà Sonia Gandhi, lãnh đạo liên hiệp cầm quyền trong chuyến thăm 3 ngày Ấn Độ.

Bà Clinton dự kiến khuyến nghị Ấn Độ cắt giảm hơn nữa lượng dầu nhập của Iran và tìm kiếm những nguồn dầu thay thế trên thị trường quốc tế, trong chiến dịch tiếp tục áp lực Iran về chương trình hạt nhân.

Trước khi dự họp với Thủ tướng Singh, bà Clinton ca ngợi mức cắt giảm dầu hỏa của Iran mà Ấn Độ đã thực hiện, nhưng bà nói “Washington hy vọng Ấn sẽ còn làm nhiều hơn nữa.”

Bà Clinton họp với bà Sonia Gandhi tại tư thất của nhà lãnh đạo Ấn Độ và còn dự liệu gặp Ngoại trưởng S.M. Krishna, nhằm ấn định chương trình cho một diễn đàn chiến lược Ấn – Mỹ tại Washington vào tháng tới.

Trước khi đến New Delhi bà Clinton đã ghé Kolkata, thủ phủ bang West Bengal, để gặp bà Mamata Banerjee, thống đốc bang này. Hai bà định bàn về vấn đề đầu tư trực tiếp của nước ngoài và một thỏa thuận bị trì trệ về vấn đề chia nước từ con sông Teesta với Bangladesh. Tuy nhiên, bà Banerjee nói sau đó hai đề tài này không có trong nghị trình.

Năm ngoái, bà Banerjee đòi chính phủ Ấn Độ rút lại lệnh cho phép các công ty Mỹ như Walmart có thể chiếm nhiều thị phần trong các hoạt động bán lẻ có nhiều mặt hàng tại Ấn Độ.

Trong lúc lưu lại Kolkata, bà Clinton ghi nhận rằng Pakistan đã không hành động theo yêu cầu của Hoa Kỳ và Ấn Độ, là bắt giữ và xét xử nghi can khủng bố Pakistan Hafiz Mohammad Saeed, người bị cáo buộc là đóng vai trò quan trọng trong vụ tấn công Mumbai vào năm 2008, giết chết 166 người.

Ngoại trưởng Mỹ hôm thứ Hai xác định bà đã đích thân ấn định khoản tiền thưởng 10 triệu cho ai cung cấp thông tin để có thể bắt và truy tố Saeed.

Mặt khác, bà Clinton còn nói bà tin rằng Ayman al-Zawahiri, thủ lãnh al-Qaida, đang có mặt tại Pakistan. Ngoại trưởng Pakistan, bà Hina Rabbani Khan, đáp lại rằng, nếu Hoa Kỳ có chứng cớ Zawahiri đang ở Pakistan, thì nên cung cấp thông tin cho Pakistan bởi vì al-Qaida là kẻ thù của cả hai nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG