Đường dẫn truy cập

BP đạt thỏa hiệp trong các vụ kiện về vụ dầu loang ở Vịnh Mexico


Dầu tràn trong vịnh Mexico tháng 4 năm 2010
Dầu tràn trong vịnh Mexico tháng 4 năm 2010

Công ty dầu khí BP của Anh loan báo đạt được một thỏa thuận nhiều tỉ đô la với các ngư dân và những nguyên đơn khác trong vụ kiện về vụ dầu loang ở Vịnh Mexico năm 2010.

BP cho biết thỏa thuận 7,8 tỉ đô la là một sự giải quyết từng phần của vụ kiện và số tiền đó dự kiến sẽ được trích ra từ ngân quỹ bồi thường 20 tỉ đô la mà công ty đã thiết lập trước đây.

Vụ kiện của chính phủ Mỹ liên quan tới công ty BP chưa được giải quyết.

Thẩm phán liên bang Carl Barbier cho hay thỏa thuận loan báo tối thứ sáu giờ đây sẽ chờ sự chấp thuận của tòa án. Ông nói thêm rằng phiên tòa vốn dự trù diễn ra vào thứ hai tuần sau đã được hoãn lại lần thứ nhì. Ngày giờ mở lại phiên tòa chưa được công bố.

Vụ kiện này phát sinh từ vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon ở Vịnh Mexico ngoài khơi tiểu bang Louisiana hồi tháng tư năm 2010.

Vụ nổ giết chết 11 công nhân và làm hàng triệu ga-lông dầu tràn ra Vịnh Mexico, giết chết sinh vật hoang dã và gây nhiều thiệt hại cho kế sinh nhai của nhiều người trong khu vực.

Chính phủ Mỹ đang theo đuổi một vụ kiện riêng rẽ với trọng tâm là trách nhiệm đối với vụ nổ. Tháng 9 năm ngoái một nhóm giới chức phụ trách công tác quản lý của chính phủ liên bang và Lực lượng Duyên phòng Hoa Kỳ đã công bố một bản báo cáo với kết luận là công ty BP phải chịu trách nhiệm tối hậu đối với vụ dầu loang này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG