Đường dẫn truy cập

UNRWA ngưng viện trợ Gaza, hối thúc các nhà cấp viện đóng góp


Tổng ủy viên Pierre Krahenbuhl của Cơ quan Công tác và Cứu trợ Liên Hiệp Quốc UNRWA, mô tả tình hình ở Gaza là 'hết sức cấp bách'.
Tổng ủy viên Pierre Krahenbuhl của Cơ quan Công tác và Cứu trợ Liên Hiệp Quốc UNRWA, mô tả tình hình ở Gaza là 'hết sức cấp bách'.

Người đứng đầu cơ quan của Liên hiệp quốc lo về viện trợ cho người Palestine để xây dựng lại nhà cửa bị hư hại hay phá hủy trong cuộc chiến tranh 50 ngày hồi năm ngoái với Israel hối thúc các nhà cấp viện quốc tế hôm thứ Tư giữa cam kết viện trợ của họ và khẩn cấp đóng góp ngân khoản đang rất cần.

Tổng ủy viên Pierre Krahenbuhl của Cơ quan Công tác và Cứu trợ Liên hiệp quốc UNRWA mô tả tình hình ở Gaza là hết sức cấp bách, và rằng cơ quan ông “thất vọng một cách cay đắng” phải tạm hoãn chu cấp cho hàng chục ngàn gia đình Palestine.

Ông Krahenbuhl viết trên trang Twitter: “Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ cam kết của chúng tôi với người dân ở Gaza. Chúng tôi huy động mọi nguồn lực có được để có tiền và nối lại các hoạt động này.”

Một thông báo của UNRWA nói rằng cơ quan này đang cần có 100 triệu đôla trước cuối tháng 3 để trả cho chi phí sửa chữa nhà cửa bị hư hại và tiền thuê chỗ ở cho những người cần chỗ trú thân. Cộng dồn các chi phí sửa chữa cho 96.000 nhà cửa bị hư hại và phá hủy là 720 triệu đôla, trong khi các nhà cấp viện mới chu cấp cho được 135 triệu đôla, tính đến thời điểm này.

Giám đốc UNRWA ở Gaza, ông Robert Turner nói rằng người dân đang mong chờ tuyệt vọng, và hàng tỉ đôla mà các chính phủ hứa sẽ viện trợ tại một hội nghị hồi năm ngoái vẫn chưa được đóng góp.

Ông nói: “Người dân trong thực tế đang ngủ giữa những đống đổ nát. Trẻ con chết vì lạnh. Năm tỉ rưởi đôla được hứa hẹn tại hội nghị Cairo tháng 10 năm ngoái, và hầu như chưa có đồng nào được đưa đến Gaza. Điều này thật đáng thất vọng và không thể chấp nhận được.”

Cuộc chiến tranh hồi tháng 7 và tháng 8 năm ngoái đã san bằng toàn bộ nhiều khu cư dân và giết chết hơn 2.100 người Palestine ở Gaza, đa số là thường dân, cùng với 67 binh sĩ và thường dân Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG