Đường dẫn truy cập

Hội Đồng Bảo An lên án vụ phóng tên lửa Bắc Triều Tiên


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon khuyến nghị Bình Nhưỡng đừng làm thêm những hành vi gây hấn, có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon khuyến nghị Bình Nhưỡng đừng làm thêm những hành vi gây hấn, có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực

Liên Hiệp Quốc gọi vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên là một vi phạm các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An.

Văn phòng Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon loan tin, ông Ban cho rằng việc Bắc Triều Tiên phóng tên lửa là “điều đáng tiếc” và trực tiếp vi phạm các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An.

Ông khuyến nghị Bình Nhưỡng đừng làm thêm những hành vi gây hấn, có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

  • Trình tự hoạt động hạt nhân của Bắc Triều Tiên

  • Bắc Triều Tiên bắt đầu các nỗ lực nghiên cứu hạt nhân vào thập niên 1960, khi nhận được một lò phản ứng cỡ nhỏ của Liên bang Xô Viết cũ, và bắt đầu chương trình vũ khí hạt nhân vào thập niên 1980.


  • Sau đây là trình tự theo thời gian về các diễn biến đáng kể nhất trong lịch sử vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.


  • 1985: Tham gia Hiệp ước Cấm phổ biến hạt nhân (NPT) sau khi phát hiện một lò phản ứng tái chế biến hạt nhân ở Yongbyon.


  • 1994: Ký Khung Thỏa thuận với Hoa Kỳ, theo đó đồng ý ngưng chương trình hạt nhân và nhận các nhà máy năng lượng hạt nhân nước nhẹ.


  • 2002: Tái khởi động các sinh hoạt tại Yongbyon và trục xuất các thanh sát viên của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA sau khi bị đối đầu về một chương trình bí mật tinh chế uranium.


  • 2003: Cùng với 5 nước khác ở Bắc Kinh tham dự 3 vòng đàm phán 6 bên về chương trình vũ khí hạt nhân của họ.


  • 2005: Ký một thông cáo chung tái khẳng định Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa và đồng ý từ bỏ mọi chương trình hạt nhân hiện hữu. 2006: Loan báo thử nghiệm thành công một thiết bị nổ hạt nhân.


  • 2007: Đóng cửa cơ sở hạt nhân ở Yonbyon và cho phép thanh sát viên IAEA trở lại.


  • 2009: Phóng phi đạn tầm xa qua không phận Biển Nhật Bản, bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc khuyến cáo.


  • 2009: Rút ra khỏi các cuộc Đàm phán 6 bên và vài tuần sau laon báo thực hiện cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ nhì.


  • 2012: Đồng ý với lệnh cấm thử nghiệm hạt nhân và đình chỉ hoạt động tinh chế uranium ở Yongbyon, và ngưng phóng các phi đạn tầm xa.


  • 2012: Loan báo kế hoạch phóng một vệ tinh thời tiết trong một hành động bị giới chỉ trích coi là một cuộc thử nghiệm phi đạn đạn đạo trá hình.

Bắc Triều Tiên đã tuyên bố từ nhiều tuần trước là họ sẽ phóng tên lửa. Cộng đồng quốc tế đã cố gắng ngăn cản, nhưng chuyện đó diễn ra vào sáng thứ Sáu và kết thúc trong sự bối rối của Bình Nhưỡng khi tên lửa bị vỡ ra nhiều mảnh mấy phút sau khi rời bệ phóng và những mảnh vỡ đã bị nước mưa cuốn vào Hoàng Hải.

Hội Đồng Bảo An đã họp riêng vào thứ Sáu để bàn thảo về vấn đề này. Sau đó, đặc sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice, đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội Đồng Bảo An, nói với các ký giả là hội đồng đã được báo cáo về vụ phóng. Bà nói:

“Hội Đồng Bảo An đã trao đổi ý kiến trước tình huống nghiêm trọng này và lắng nghe những quan ngại phát xuất từ vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên. Các thành viên Hội Đồng Bảo An ngỏ ý tiếc về vụ phóng, nó đã xâm phạm các nghị quyết 1718 và 1874 của Hội Đồng Bảo An. Các thành viên Hội Đồng Bảo An đã thỏa thuận tiếp tục hội ý với nhau để có cách đáp ứng thích hợp theo trách nhiệm của hội đồng, vì đây là vấn đề có tính khẩn cấp.”

Các nhà ngoại giao trong Hội Đồng Bảo An không loại bỏ khả năng sẽ có tuyên bố mạnh hơn, thường được gọi là tuyên bố của Chủ tịch. Tuy nhiên, vào thời điểm này, chưa thấy người ta nói tới một nghị quyết hoặc những bước chế tài mới.

Hôm thứ Năm, ông Lí Bảo Đông, đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc không có thái độ rõ ràng lắm về việc Trung Quốc sẽ phản ứng ra sao với vụ phóng tên lửa Bắc Triều Tiên. Ông nói

“Chúng tôi rất quan ngại về vấn đề này. Chúng tôi đã làm việc với bạn hữu, các bên quan tâm trong khu vực. Chúng tôi cho rằng hòa bình và ổn định trong khu vực là cực kỳ quan trọng. Chắc chắn chúng tôi sẽ làm mọi chuyện có thể để tháo gỡ căng thẳng thay vì làm sôi sục thêm. Theo tôi, chúng ta cần làm mọi chuyện có thể làm để duy trì ổn định.”

Hội Đồng Bảo An đã ban hành nghị quyết 1718 vào năm 2006 sau vụ thử nghiệm hạt nhân đầu tiên của Bắc Triều Tiên, áp đặt trừng phạt về mậu dịch và kinh tế với Bình Nhưỡng.

Sau một vụ thử nghiệm khác vào năm 2009, Hội Đồng lại chấp thuận nghị quyết 1874, thắt chặt thêm những bước trừng phạt đã có và cho phép thanh tra tàu thuyền, cấm vận vũ khí, và ngăn chặn tài trợ cho các hoạt động liên quan đến hạt nhân, tên lửa và phổ biến hạt nhân, nhằm chặn đứng các hoạt động hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên thất bại

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG