Đường dẫn truy cập

Ukraine mưu tìm sự trợ giúp của Âu châu để đối phó với Nga


Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy (phải) chào đón Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Hội đồng Liên minh châu Âu ở Brussels, 30/8/2014.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy (phải) chào đón Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Hội đồng Liên minh châu Âu ở Brussels, 30/8/2014.

Chủ tịch Ủy hội Âu châu Jose Manuel Barroso nói rằng vụ khủng hoảng ở Ukraine đang ở gần “điểm không thể quay lại”, trong lúc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thảo luận vụ khủng hoảng này với các nhà lãnh đạo ở Brussels.

Ông Barroso cảnh báo như thế ngày hôm nay trong lúc có tin về thắng lợi mới của phiến quân đòi ly khai thân Nga đang chiến đấu chống lại binh sĩ chính phủ ở miền đông. Ông nói rằng Âu châu sẵn sàng áp dụng những biện pháp mới chống lại Nga, là nước mà người ta tin là đang giúp cho phe đòi ly khai ở Ukraine. Tuy nhiên, ông Barroso cũng nói rằng cánh cửa vẫn mở rộng cho một giải pháp chính trị.

Ông Andriy Lysenko, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine, hôm nay nói rằng binh sĩ nước ông đang rút khỏi một số thành phố ở miền đông, nơi các lực lượng phiến quân đã cho thấy một sức mạnh lớn hơn.

Sáng nay, các giới chức quân đội Ukraine cho biết một phản lực cơ chiến đấu của họ bị một phi đạn Nga bắn rơi trong cuộc giao tranh giữa các lực lượng chính phủ với các phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền đông.

Một thông cáo của quân đội Ukraine nói rằng chiếc SU-25 bị bắn rơi hôm thứ sáu và viên phi công được an toàn. Chưa biết chính xác vụ này xảy ra ở địa điểm nào.

Hôm qua, Ukraine loan báo ý định trở thành hội viên đầy đủ của NATO giữa lúc một mặt trận thứ ba được mở ra trong cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng nay với phe đòi ly khai.

Kyiv đang tìm kiếm sự trợ giúp quân sự của Tây phương trong lúc tiếp tục chiến đấu chống lại phe nổi dậy dọc theo biên giới phía đông, nơi các phiến quân vừa chiếm quyền kiểm soát thị trấn Novoazovsk sau nhiều ngày giao tranh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tố cáo Ukraine đàn áp những người chống đối ở miền đông trong lúc các nhà lãnh đạo Âu châu và Hoa Kỳ tố cáo Moskova hỗ trợ cho phiến quân đòi ly khai.

Ông Putin cũng so sánh chiến dịch của Kyiv nhằm chiếm lại những cứ địa của phe nổi dậy gần biên giới Nga với việc Đức Quốc Xã xâm lăng Liên Xô trong thời Thế chiến thứ Hai.

Theo ước tính của Liên minh NATO, 1.000 lính Nga đang thực hiện “những hoạt động quân sự bất hợp pháp” bên trong lãnh thổ Ukraine. Hôm qua, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói rằng Nga còn có hàng ngàn binh sĩ sẵn sàng tác chiến trú đóng gần biên giới Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG