Đường dẫn truy cập

TT Syria bác bỏ cáo buộc quân đội tấn công bằng vũ khí hoá học


Tổng thống Syria Bashar al-Assad bác bỏ các cáo buộc quân đội Syria sử dụng võ khí hóa học
Tổng thống Syria Bashar al-Assad bác bỏ các cáo buộc quân đội Syria sử dụng võ khí hóa học

Tổng thống Syria Bashar al-Assad bác bỏ những cáo buộc mới cho rằng quân đội của ông đã sử dụng vũ khí hóa học, kể cả chlorine, để tấn công thường dân và những người khác trong cuộc nội chiến tại nước này.

Human Rights Watch trong tuần này cho biết họ có bằng chứng "cho thấy rõ" rằng Damascus đã sử dụng hóa chất độc hại trong một số vụ đánh bom chết người tại tỉnh Idlib hồi tháng trước.

Các tổ chức nhân quyền và các chính phủ phương Tây đã nhiều lần tố cáo chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân, một cáo buộc mà Damascus bác bỏ.

Trong một cuộc phỏng vấn phổ biến hôm thứ Sáu, Tổng thống Assad bác bỏ những cáo buộc đó là những lời "tuyên truyền chống lại Syria", ông nói rằng những cáo buộc đó được tung ra để "gây tiếng ác" cho chính phủ của ông.

Phát biểu trên chương trình truyền hình Expressen của Thụy Điển ông Assad nói:

"Lời tuyên truyền này của giới truyền thông không phản ánh thực tế trong khu vực của chúng tôi. Họ không có bất cứ bằng chứng nào về việc này."

Human Rights Watch cho biết đã tiến hành điều tra về 6 vụ tấn công ở Idlib trong đó máy bay trực thăng của chính phủ Syria bị nghi là đã thả nhiều thùng chứa clhorine.

Tổ chức cấm vũ khí hóa học cũng đang tiến hành tìm hiểu sự thực về các cuộc tấn công đó, và các cuộc tấn công khác, nhưng tổ chức này không được uỷ nhiệm để có thể quy trách nhiệm cho bất cứ ai.

Hôm thứ năm, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã lắng nghe lời khai đầy xúc động của một bác sĩ người Syria đã điều trị các nạn nhân của một cuộc tấn công bằng chlorine tại làng Sarmin, gần Idlib, nơi sáu người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG