Đường dẫn truy cập

TT Obama: Nên tạo lại niềm tin giữa cảnh sát, cộng đồng thiểu số


Tổng thống Obama nói rằng những hệ quả kéo dài của chế độ nô lệ và phân biệt chủng tộc trong quá khứ tiếp tục có những tác động sâu sắc đối với nhiều cộng đồng người Mỹ gốc Phi Châu.
Tổng thống Obama nói rằng những hệ quả kéo dài của chế độ nô lệ và phân biệt chủng tộc trong quá khứ tiếp tục có những tác động sâu sắc đối với nhiều cộng đồng người Mỹ gốc Phi Châu.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi xây dựng lại lòng tin giữa cảnh sát và các cộng đồng thiểu số tiếp theo sau các vụ bạo loạn ở Baltimore hồi tuần trước về cái chết của một thanh niên da đen trong khi bị cảnh sát câu lưu.

Xuất hiện trên chương trình truyền hình "Late Show với David Letterman" của đài truyền hình CBS được nhiều người theo dõi, ông Obama nói rằng những hệ quả kéo dài của chế độ nô lệ và phân biệt chủng tộc trong quá khứ tiếp tục có những tác động sâu sắc đối với nhiều cộng đồng người Mỹ gốc Phi Châu.

Tổng Thống Obama nói: "Điều mà chúng ta thấy là có những khu vực nghèo khó, thiếu cơ hội, thiếu các dịch vụ giáo dục trên khắp đất nước này, và nhiều lúc, chúng ta làm ngơ những khu vực ấy cho tới khi xảy ra một điều gì đó, rồi chúng ta làm như là bị ngạc nhiên,"

Trong một cuộc họp với giới thanh thiếu niên thuộc các nhóm thiểu số trước đó trong ngày, ông Obama thừa nhận rằng nhiều thanh niên Mỹ gốc Phi và gốc Châu Mỹ La tinh đang ở trong tình trạng mà ‘mọi yếu tố đều cản trở việc tiến thân của họ’ ngay từ khi mới chào đòi, ông cũng thừa nhận rằng họ bị cảnh sát đối xử một cách không công bằng.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói các thanh thiếu niên da màu hay bị chặn lại và bị cảnh sát vật ngã xuống đất mà không có lý do, và cách đối xử như vậy dẫn đến bạo lực đô thị ở những thành phố như Baltimore và thành phố Ferguson, thuộc bang Missouri.

VOA Express

XS
SM
MD
LG