Đường dẫn truy cập

Tướng lãnh tuyên bố lật đổ Tổng thống Burundi


Dân chúng biểu tình chống việc Tổng thống Pierre Nkurunziza ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ thứ ba, tại Bujumbura, Burundi, ngày 13/5/2015.
Dân chúng biểu tình chống việc Tổng thống Pierre Nkurunziza ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ thứ ba, tại Bujumbura, Burundi, ngày 13/5/2015.

Một tướng lãnh loan báo đã lật đổ Tổng thống Pierre Nkurunziza của Burundi, người đã ra khỏi nước để tham dự một cuộc họp thượng đỉnh khu vực bàn về khủng hoảng chính trị ở Burundi.

Tướng Godefroid Niyombare tuyên bố trên các đài radio tư nhân vào thứ Tư rằng Tổng thống đã bị truất phế và rằng ông sẽ thành lập một ủy ban để khôi phục tinh thần hòa hợp, đoàn kết quốc gia.

Thông tín viên đài VOA, Gabe Joselow, đang có mặt tại thủ đô Bujumbura tường thuật rằng hàng chục ngàn dân Burundi, kể cả các binh sĩ, đã đổ ra đường phố ăn mừng cuộc lật đổ.

Tuy nhiên, theo tường trình của phóng viên Gabe, chưa rõ vị tướng này có được toàn thể quân đội hậu thuẫn hay không.

Ban Trung Phi của đài VOA tường thuật rằng các binh sĩ trung thành với Tổng thống đã bao vây trung tâm phát thanh nhà nước.

Trên trang Twitter, văn phòng Tổng thống Burundi khẳng định "Không có chuyện lật đổ ở Burundi" và rằng "Âm mưu lật đổ đã thất bại."

Burundi bị rúng động bởi các cuộc biểu tình từ ngày 26/4, khi Tổng thống Nkurunziza loan báo sẽ ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ thứ ba. Các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình đã khiến ít nhất 14 người chết và làm bị thương hơn 200 người.

Thông tín viên đài VOA cho biết trước âm mưu lật đổ, vào thứ Tư đã nổ ra thêm các cuộc xung đột giữa cảnh sát với người biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG