Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh: Ông Trần Quang Thành nên tuân hành luật pháp TQ


Luật sư Trần Quang Thành trong cuộc họp báo tại New York
Luật sư Trần Quang Thành trong cuộc họp báo tại New York

Các giới chức Trung Quốc hối thúc nhân vật bất đồng chính kiến lưu vong Trần Quang Thành tuân hành luật pháp Trung Quốc, tuy họ không cho biết chi tiết nào về việc phải chăng giới hữu trách sẽ cho phép luật sư nhân quyền mù này về nước trong trường hợp ông muốn quay về từ Hoa Kỳ. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên Stephanie Ho từ Bắc Kinh.

Chân dung ông Trần Quang Thành

  • -Luật sư tự học, mù vì sốt từ nhỏ.


  • -Bị tù năm 2006 sau khi phơi bày những vụ phá thai và triệt sản bắt buộc tại Trung Quốc.


  • -Bị giam giữ tại gia kể từ khi được ra khỏi tù vào tháng 9 năm 2010.


  • -Trốn thoát khỏi căn nhà bị canh phòng nghiêm nhặt vào ngày 22 tháng 4 năm 2012.


  • -Lưu ngụ tòa đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh trong 6 ngày.


  • -Đồng ý rời đại sứ quán và vẫn ở lại Trung Quốc, nhưng nhanh chóng thay đổi ý định.


  • -Lên tiếng quan ngại về Sự an toàn của gia đình qua hai lần điện thoại trong những cuộc điều trần của Quốc hội Hoa Kỳ vào tháng 5.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm nay được hỏi là chính phủ Trung Quốc có cho phép ông Trần Quang Thành về nước hay không.

Ông Hồng Lỗi đã không trực tiếp trả lời câu hỏi, nhưng ông nói rằng vì ông Trần Quang Thành là công dân Trung Quốc nên phải tuân thủ các luật lệ và qui định của Trung Quốc.

Người phát ngôn này cũng không trực tiếp trả lời câu hỏi là phải chăng Bắc Kinh đang điều tra về điều mà ông Trần Quang Thành nói là những hành vi chà đạp nhân quyền của các viên chức chính quyền địa phương.

Ông Trần Quang Thành, 40 tuổi, đã cùng với vợ và 2 người con rời Trung Quốc đi Mỹ hôm thứ 7. Vị luật sư tự học này đã bị bỏ tù 4 năm sau khi ông giúp cho những người đồng bào của ông chống lại những vụ cưỡng bách phá thai và triệt sản do các giới chức kế hoạch hóa gia đình thực hiện.

Sau khi ra khỏi tù vào năm 2010, ông bị giam lỏng tại nhà ở tỉnh Sơn Đông dưới sự giám sát rất chặt chẽ và còn bị đánh đập nhiều lần. Hồi đầu tháng này, ông đã thu hút sự chú tâm của dư luận quốc tế khi chạy vào tị nạn ở Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh.

Khi đó, chính phủ Trung Quốc đòi Hoa Kỳ tạ lỗi về điều mà họ gọi là can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Phát ngôn viên Hồng Lỗi hôm nay không nhắc lại đòi hỏi đó.

Ông Hồng nói rằng Trung Quốc nhận thấy phía Hoa Kỳ đã nghiêm túc xem xét những mối quan tâm của Trung Quốc và sẽ thực hiện những biện pháp cụ thể để ngăn không cho tái diễn những vụ việc tương tự.

Ông Jerome Cohen, giáo sư luật học của Đại học New York, nói rằng ông Trần Quang Thành chưa quyết định sẽ ở lại Hoa Kỳ trong bao lâu.

Giáo sư Cohen nói: "Có thể ông ấy sẽ chú tâm vào việc học hành trong hơn một năm. Một khả năng khác là ông ấy có thể sẽ quay về Trung Quốc vào cuối năm đó, nếu tình hình sáng sủa. Một lựa chọn khác của ông ấy là ở lại Mỹ một năm, hai năm, hoặc lâu hơn nữa và sẽ làm những công việc trong lãnh vực nhân quyền."

Giáo sư Cohen đang giúp cho ông Trần và gia đình định cư ở New York sau khi Đại học New York quyết định cấp học bỗng cho nhà tranh đấu nhân quyền Trung Quốc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG