Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bỏ tù 45 người ở Tân Cương


Cảnh sát bán quân Trung Quốc tuần tra sau một vụ tấn công ở tỉnh Tân Cương.
Cảnh sát bán quân Trung Quốc tuần tra sau một vụ tấn công ở tỉnh Tân Cương.

Tòa án tại tỉnh Tân Cương bất ổn ở miền tây Trung Quốc đã kết án tù 45 người vì tội khủng bố và đưa người trái phép qua biên giới, Tân Hoa Xã đưa tin.

Tân Cương là nơi sinh sống của người thiểu số Hồi giáo Uighur. Người dân tại đó đã phàn nàn về tình trạng bị đàn áp cũng như trở thành mục tiêu của đợt trấn áp chống khủng bố rầm rộ của Bắc Kinh.

Các quan chức cho hay một số người vượt biên đã xem các tài liệu tuyên truyền cực đoan Hồi giáo cũng như tìm cách tham gia thánh chiến. Tin cho hay, có một số người đã bị cảnh sát Tajikistan bắt giữ gần biên giới với Afghanistan.

Một số người khác bị truy tố về tội tổ chức đưa người qua biên giới trái phép. Theo Tân Hoa Xã, hai người bị kết án tù chung thân.

Nhiều người Uighurs đã phản ánh tình trạng bị chính quyền Trung Quốc can thiệp thô bạo về mặt văn hóa và tôn giáo cũng như bị đặt ngoài lề về kinh tế, và vì thế, nên nhiều người đã tìm cách bỏ trốn sang nước khác.

Bắc Kinh lâu nay liên tiếp cáo buộc người Uighurs tìm đường gia nhập các tổ chức khủng bố quốc tế và tìm cách ngăn chặn họ rời Trung Quốc.

Trung Quốc bác bỏ việc đối xử tệ với người Uighur với tuyên bố rằng nước này đã tiến hành công cuộc phát triển kinh tế lớn ở Tân Cương.

Bắc Kinh cũng đã mở một chiến dịch tăng cường an ninh quy mô lớn ở Tân Cương sau khi xảy ra nhiều vụ tấn công bạo lực mà Trung Quốc đổ lỗi cho các chiến binh Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG