Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bắn chết 2 người vượt biên sang Việt Nam


Công an Trung Quốc bắn chết 2 người sắc tộc Uighur tìm cách vượt biên giới sang Việt Nam giữa lúc Bộ Công an nước này tố cáo rằng một nhóm ly khai tổ chức hàng trăm vụ đưa người vượt biên trái phép.

Truyền thông Trung Quốc nói xung đột xảy ra khi nhóm 5 người Uighur dùng dao chống cự khi bị lực lượng thi hành công vụ bắt giữ vào tối Chủ nhật gần một trạm thu phí ở thành phố Bằng Tường (tỉnh Quảng Tây), một thành phố nhỏ gần biên giới Việt Nam.

China News Service dẫn nguồn tin từ giới hữu trách cho hay công an bắn chết 2 người trong nhóm, 1 người tẩu thoát vào khu dân cư gần đó, và 2 người còn lại đã bị bắt giữ.

Công an võ trang đang tăng cường lục soát khắp thành phố truy tìm người đang trốn chạy.

Hàng trăm người bị hạ sát ở Trung Quốc trong 2 năm qua trong các vụ bạo động giữa người Hán chiếm đa số và người thiểu số Uighur theo đạo Hồi ở Tân Cương phía Tây Trung Quốc.

Làn sóng người Uighur vượt biên giới phía Nam của Trung Quốc ra nước ngoài trong những năm gần đây tăng cao, và nhiều nhóm đã xuất hiện ở các nước Đông Nam Á xin quy chế tị nạn chính trị.

Bộ Công an Trung Quốc hôm qua loan báo từ tháng 5 tới nay lực lượng chống đưa người ra nước ngoài trái phép đã phát hiện trên 260 trường hợp tại các đường biên giới Tây Nam.

Bắc Kinh nói họ lo ngại rằng những người Uighur trốn ra nước ngoài để kết nối với các nhóm chủ chiến Hồi giáo, nhưng các tổ chức bảo vệ nhân quyền cho hay người Uighur chạy lánh nạn trước những sự đàn áp theo chính sách khốc liệt của chính phủ Trung Quốc.

Giới hoạt động nhân quyền tố cáo người Uighur bị gạt ra lề về kinh tế, văn hóa-tôn giáo của họ bị nhà cầm quyền Bắc Kinh hạn chế là nguyên nhân chính dẫn tới các vụ bạo động sắc tộc.

Hạ tuần tháng 12 vừa qua, công an tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã bắn chết 1 người và bắt giữ 21 người khác trong nỗ lực chặn đứng nhóm mà họ gọi là ‘các phần tử tôn giáo cực đoan’ khi nhóm này đang tìm cách băng qua biên giới Việt Nam bất hợp pháp.

Chính quyền thành phố Sùng Tả cho hay công an được tin báo nhóm 22 người vừa kể tính vào lãnh thổ Việt Nam qua ngã thị trấn biên giới Bằng Tường, và 2 chiếc xe chở nhóm này đã bị công an phục kích vào tối 21/12.

Tháng 4/2014 từng xảy ra vụ nổ súng ở cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà, (tỉnh Quảng Ninh) khi bộ đội biên phòng Việt Nam tìm cách bắt giữ nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Vụ này khiến 7 người chết, trong đó có 2 chiến sĩ biên phòng Việt Nam.

Nguồn: Reuters/IBTimes

VOA Express

XS
SM
MD
LG