Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hoan nghênh chuyến viếng thăm của đặc sứ Kofi Annan


Ðặc sứ Kofi Annan được Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo chào đón tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 27/3/2012
Ðặc sứ Kofi Annan được Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo chào đón tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 27/3/2012

Trung Quốc cho biết họ ủng hộ những nỗ lực của đặc sứ hòa bình quốc tế Kofi Annan, người đang có mặt ở Bắc Kinh để thuyết phục các nhà lãnh đạo Trung Quốc hậu thuẫn cho kế hoạch của ông nhằm giải quyết vụ khủng hoảng Syria. Từ thủ đô Trung Quốc, thông tín viên VOA Stephanie Ho gởi về bài tường thuật sau đây.

Trong một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có thái độ nghiêm túc đối với vụ khủng hoảng đang tiếp diễn ở Syria, một trong các nhà lãnh đạo cao cấp ở Bắc Kinh, Thủ tướng Ôn Gia Bảo, hôm nay đã tiếp kiến ông Kofi Annan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho báo chí biết rằng chính phủ Trung Quốc hoan nghênh những nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết vấn đề Syria một cách hòa bình.

Ông Hồng Lỗi nói rằng Trung Quốc muốn cùng với cộng đồng quốc tế nắm giữ một vai trò tích cực và xây dựng để đạt được mục tiêu mà ông gọi là “một giải pháp hòa bình thỏa đáng” cho vấn đề Syria. Ông Hồng nói thêm rằng Trung Quốc ủng hộ những nỗ lực điều giải của ông Annan. Tuy nhiên, ông không nói rõ Trung Quốc có ủng hộ kế hoạch hòa bình Syria của vị cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc này hay không.

Trung Quốc và Nga đã phủ quyết những nghị quyết của Liên hiệp quốc lên án vụ đàn áp của chính phủ Syria và đòi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức. Các giới chức Hoa Kỳ tại cuộc họp thượng đỉnh hạt nhân ở Seoul nói rằng Washington vẫn muốn ông Assad từ chức, nhưng hoan nghênh kế hoạch của ông Annan như một cơ sở để tiến hành thêm các cuộc đàm phán với Nga và Trung Quốc.

Ông Annan đến Bắc Kinh từ Moscow, nơi ông nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của chính phủ Nga đối với kế hoạch của ông, theo đó Syria sẽ thực thi ngay một cuộc ngưng bắn do Liên hiệp quốc giám sát và tiến hành một cuộc đối thoại về cải cách chính trị giữa ông Assad với những người chỉ trích ông.

Ông Trình Tường, giáo sư chính trị học của Đại học Thành phố ở Hồng Kông, nói rằng chuyến viếng thăm của ông Annan mang lại cho Trung Quốc một cơ hội rất quan trọng.

Ông Trình nói: "Tôi nghĩ rằng Trung Quốc hoan nghênh chuyến đi này vì nó giúp cho Trung Quốc có được một cơ hội để đạt mục tiêu tạm gọi là “rút lui trong danh dự.” Nó giúp cho Trung Quốc lùi bước từ lập trường cứng rắn là không ủng hộ nghị quyết chế tài Syria của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Vì vậy, những nỗ lực của ông Annan hỗ trợ lập trường của Trung Quốc và Nga là Hội đồng Bảo an không nên thực hiện nhữgn hành động quân sự, ít ra là vào thời điểm này."

Trung Quốc cho biết họ không định tham dự hộïi nghị lần thứ nhì của nhóm Thân hữu của Syria diễn ra vào ngày 1 tháng tư ở Istanbul. Giáo sư Trình Tường cho rằng Bắc Kinh có lý do riêng để không đến dự cuộc họp đó.

Giáo sư Trình nối tiếp: "Trung Quốc hiểu rằng lập trường của họ là một lập trường đơn độc tại diễn đàn đó, và Trung Quốc rất khó lòng thuyết phục những tham dự viên quan trọng của hội nghị này thay đổi lập trường. Và vì thế cho nên Trung Quốc tin rằng tham dự hội nghị là một việc thiếu khôn ngoan. Không đến dự hộïi nghị thì tốt hơn."

Nhưng đồng thời giáo sư Trình Tường cũng nói rằng chuyến công tác của đặc sứ Annan đến Trung Quốc cũng có thể đạt được một sự đột phá nào đó, có thể làm cho Trung Quốc thay đổi ý định để đến dự hộïi nghị Istanbul.

Theo lịch trình, ông Annan sẽ rời Trung Quốc vào ngày mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG