Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraina chấp nhận sự từ chức của Thủ tướng


Thủ tướng Ukraina Mykola Azarov
Thủ tướng Ukraina Mykola Azarov
Hôm thứ Ba, Tổng thống gặp nhiều khó khăn của Ukraina, ông Viktor Yanukovych, đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Mykola Azarov, một đòi hỏi quan trọng của những người biểu tình chống chính phủ đã chiếm trung tâm Kyiv trong nhiều tuần lễ.

Khi loan báo vụ từ chức này, trang web của Tổng thống nói rằng theo luật của Ukraina thì tất cả Nội các cũng phải từ chức. Trang web vừa kể nói rằng các bộ trưởng đã nhận được chỉ thị ở nguyên chức vụ cho tới khi một Nội các mới được thành lập xong.

Hôm thứ Ba, Tòa Bạch Ốc nói rằng ông Yanukovych đã thông báo cho Phó Tổng thống Hoa Kỳ, ông Joe Biden, về những diễn biến mới nhất.

Tuyên bố vừa kể nói rằng ông Biden “hoan nghênh tiến bộ” về việc làm lắng dịu cuộc khủng hoảng này và khuyến khích nhà lãnh đạo Ukraina ký ban hành “không trì hoãn” đạo luật mới rút lại các biện pháp chống biểu tình được áp dụng hồi đầu tháng này. Tuyên bố vừa kể cũng nói rằng, ông Biden đã lên tiếng ủng hộ cho một đạo luật ân xá của Ukraina sẽ trả tự do cho những người biểu tình bị cầm tù kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra hai tháng trước đây.

Về phần mình, ông Yanukovych trước đây đã nói rằng hằng chục người biểu tình bị giam giữ sẽ chỉ được ân xá nếu những người hoạt động dẹp bỏ các rào cản và rời khỏi đường phố.

Hôm thứ Hai, những người biểu tình có rời khỏi tòa nhà Bộ Tư pháp mà họ đã chiếm trong nhiều ngày, nhưng có hứa là sẽ trở lại nếu không có tiến bộ nào được thực hiện về việc chấm dứt vụ tranh chấp này.

Những người ủng hộ phe đối lập xuống đường biểu tình hồi cuối tháng 11 khi ông Yanukovych rút khỏi một hiệp định thương mại tự do với Liên Hiệp Châu Âu và dành ưu tiên cho quan hệ thân cận với Nga bao gồm một kế hoạch cứu nguy 15 tỉ đô la của Nga.

Hôm thứ Ba, tại Brussels, Thủ tướng Nga Vladimir Putin nói với các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu rằng Moscow sẽ giữ lời hứa về ngân khoản cho Ukraina vay và cung cấp khí đốt giá rẻ cho nước này, ngay cả trong trường hợp phe đối lập lên nắm quyền.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga, ông Igor Shuvalov, cũng tham dự hội nghị thượng đỉnh Brussels, nói rằng chính phủ Moscow có lẽ sẽ xem xét lại lời hứa của họ nếu chính phủ mới tại Kyiv sẽ loan báo những “ưu tiên khác.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG