Đường dẫn truy cập

Ông Obama đọc điếu văn tại lễ tang nạn nhân vụ thảm sát Charleston


Tổng thống Obama phát biểu tại Nhà Trắng sau vụ nổ súng chết chóc.
Tổng thống Obama phát biểu tại Nhà Trắng sau vụ nổ súng chết chóc.

Tổng thống Barack Obama sẽ đọc một bài điếu văn hôm nay tại tang lễ của thượng nghị sĩ tiểu bang South Carolina Clementa Pinckney, một trong 9 người thiệt mạng trong một vụ nổ súng vào một nhà thờ lịch sử của người Mỹ da đen, nơi ông làm mục sư.

Nhiều người đã đến viếng ông Pinckney trong một buổi canh thức tại nhà thờ của ông ở Charleston đêm qua.

Vị mục sư này cùng 8 người khác đã bị sát hại bởi một tay súng người da trắng trong một vụ tấn công dường như vì hận thù chủng tộc tiếp theo một buổi học Thánh Kinh tại Nhà thờ Mother Emanuel AME trong tuần trước.

Trước đó trong ngày hôm qua, hàng trăm người để tang đã dự 2 tang lễ đầu tiên của các nạn nhân, trong đó có đám tang của bà Ethel Lance, 70 tuổi.

Người cháu trai của bà là Brandon Risher đã lên tiếng: “Phần lớn mọi người chết đi không cần phải tiêu biểu cho một hình tượng nào. Bà cùng 9 nạn nhân khác lại phải làm điều đó – Bà phải tiêu biểu cho một thứ gì mà tất cả chúng ta biết là có ở đó, phải chăng là sự hận thù? Bà là một nạn nhân của sự hận thù, nhưng bà có thể là biểu tượng cho tình thương, bởi vì đó chính là bản chất của bà lúc còn sống.”

Tình thương thắng hận thù là một chủ đề được nhắc đi nhắc lại ở Charleston kể từ khi kẻ bị cáo buộc là thủ phạm, Dylan Roof, 20 tuổi, đã làm tan nát cuộc đời của biết bao nhiêu người và làm cả nước phải chú ý.

Mục sư Jesse Jackson, một nhà hoạt động cho dân quyền phát biểu: “Tôi nghĩ giống y như vụ giết hại Tiến sĩ King năm 1968 đã là một thời khắc gây chuyển biến, biến cố này cũng có thể là một thời khắc gây chuyển biến. Vụ thảm sát ở nhà thờ Mother Emanuel sẽ được nhắc nhở đến như một dấu mốc lịch sử.”

Phản ứng trước những vụ sát hại vì lý do chủng tộc đang hình thành, với một số tiểu bang miền nam quyết định gỡ bỏ khỏi các tòa nhà của tiểu bang lá cờ trận của phe nổi dậy, thường được dùng để tiêu biểu cho sự ưu việt của người da trắng.

Người đàn ông bị cáo buộc là thủ phạm vụ giết người hàng loạt này là một người đã thú nhận theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, và đã chụp ảnh cầm lá cờ trận của miền Nam thời nội chiến Mỹ.

Trong khi đó, các tang lễ của 6 nạn nhân còn lại dự kiến sẽ diễn ra trong những ngày sắp tới.

Nghi phạm vụ xả súng nhà thờ ra toà lần đầu tiên (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG