Đường dẫn truy cập

Thuốc sốt rét giả lan tràn tại châu Phi và châu Á


Hơn 3 tỉ người trên khắp thế giới có nguy cơ mắc bệnh sốt rét, căn bệnh gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm, trong đó có nhiều trẻ em tại châu Phi và châu Á
Hơn 3 tỉ người trên khắp thế giới có nguy cơ mắc bệnh sốt rét, căn bệnh gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm, trong đó có nhiều trẻ em tại châu Phi và châu Á

Một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy một số lượng lớn thuốc sốt rét giả hoặc chất lượng thấp lan tràn tại châu Phi và châu Á trong thập niên qua gây ra một rủi ro lớn đối với nỗ lực chống căn bệnh do muỗi lan truyền này.

Phúc trình của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ nói rằng một cuộc phân tích các dữ liệu thu thập được từ 20 quốc gia vùng cận hoang mạc Sahara của châu Phi cho thấy 35% thuộc sốt rét không đạt tiêu chuẩn dược phẩm do các loại thuốc này được chế tạo rất kém, và có 20% là thuốc giả.

Trong một cuộc phân tích tương tự về các loại thuốc chống sốt rét khác nhau thu thập được từ 7 quốc gia ở châu Á, kết quả cho thấy 35% không đạt các tiêu chuẩn dược phẩm, và gần một nửa không đạt các tiêu chuẩn đóng gói bao bì, và 36% là thuốc giả.

Các nhà nghiên cứu nói rằng tình trạng có thể còn xấu hơn nhiều trên thực tế vì có nhiều trường hợp không được khai báo, và nhiều bệnh nhân mua thuốc không cần toa bác sĩ.

Hơn 3 tỉ người trên khắp thế giới có nguy cơ mắc bệnh sốt rét, căn bệnh gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm, trong đó có nhiều trẻ em tại châu Phi và châu Á.

Các nhà khoa học nói rằng dùng thuốc sốt rét giả và kém chất lượng có thể góp phần gia tăng tình trạng kháng thuốc, và điều này đã xảy ra ở các bệnh nhân ở khu vực dọc theo biên giới Thái Lan và Campuchia.

Cuộc nghiên cứu nói rằng cần phải phải có thêm nhiều cuộc xét nghiệm và kiểm tra tại Trung Quốc và Ấn Độ, hai nước bị nghi là nơi sản xuất ra thuốc sốt rét giả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG