Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Medvedev: Chiến dịch của Nga là để đánh bại IS ở Syria


Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Thủ tướng Nga hôm nay nói rằng mục tiêu quân sự của nước ông ở Syria là bảo vệ quyền lợi quốc gia và đánh bại Nhà nước Hồi giáo chứ không phải để giữ cho Tổng thống Bashar al-Assad tiếp tục nắm quyền.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Rossiya, ông Dmitry Medvedev nói rằng vấn đề ai lãnh đạo Syria trong tương lai không quan trọng, nếu người đó không phải là Nhà nước Hồi giáo. Ông nói “chính phủ đó phải là một chính phủ văn minh và chính đáng.”

Ông Medvedev nói Hoa Kỳ và các nước khác nên thảo luận các vấn đề chính trị. Một ngày trước đó, ông đã chỉ trích Hoa Kỳ về việc không chịu đàm phán với Nga và Syria. Ông nói lập trường của Mỹ là “kỳ cục” và hiệu quả của chiến dịch không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu là “gần như là số không.”

Cũng trong ngày hôm nay, Bộ Quốc phòng Nga cho biết không quân của họ đã thực hiện 36 phi vụ oanh tạc ở Syria trong 24 giờ qua, đánh trúng 49 mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Hama, Idlib, Latakia, Damascus và Aleppo.

Hôm qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã bình luận về sự can thiệp quân sự của Nga ở Syria và nhận định rằng phản công trên bộ đang diễn ra “sẽ không có hiệu quả.”

Ông Obama nói với báo chí rằng tuy lính Nga đã tới nơi và Iran đã đưa thêm quân, cuộc phản công này “sẽ không có hiệu quả bởi vì họ đang tìm cách ủng hộ một chế độ mà dưới mắt của đại đa số người dân Syria là một chế độ không chính đáng.”

Ông Obama phát biểu như vậy trong lúc Mỹ và Nga đạt được một thoả thuận trên nguyên tắc để máy bay của hai nước tránh nhau trong lúc tiến hành chiến dịch không kích ở Syria. Ông nói đó là vấn đề duy nhất hai nước đồng ý với nhau kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích gây tranh cãi vào cuối tháng 9.

Sáng hôm qua, lính Syria bắt đầu một cuộc phản công ở tỉnh Aleppo. Đây là chiến dịch mới nhất của chế độ Assad để giành lại lãnh thổ trong cuộc xung đột với các phiến quân Nhà nước Hồi giáo và các tổ chức chống lại chính phủ.

Theo tin của Interfax, các giới chức Nga nói những vụ không kích của họ đã giúp cho quân đội Syria có thể “tiến hành những cuộc phản công trên khắp nước.”

Các nguồn tin của Nga và Syria nói rằng binh sĩ chính phủ Syria đã chiếm lại nhiều thị trấn ở nhiều tỉnh khác nhau, trong đó có Latakia, Aleppo, Idlib, Hama và Homs.

Các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad đang chiến đấu bên cạnh binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, chiến binh của nhóm Hezbollah ở Li Băng và những dân quân người Hồi giáo Shia đến từ Iraq, Afghanistan và Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG