Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh quyết tâm săn lùng kẻ hành quyết nhân viên cứu trợ


Thủ tướng Anh David Cameron
Thủ tướng Anh David Cameron

Trong một tuyên bố đầy xúc động tại dinh Thủ tướng số 10 đường Downing, Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng nước Anh sẽ săn lùng những phần tử đã giết ông David Haines, nhân viên cứu trợ người Anh. Thông tín viên Mary Motta tường thuật từ London.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo công bố video dài hai phút rưỡi chiếu cảnh nhân viên cứu trợ người Anh David Haines bị chặt đầu.
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo công bố video dài hai phút rưỡi chiếu cảnh nhân viên cứu trợ người Anh David Haines bị chặt đầu.

Lên tiếng sau một phiên họp khẩn tại phòng họp nội các, Thủ tướng Cameron tưởng niệm người “anh hùng của nước Anh” 44 tuổi, bị các phần tử chủ chiến nhóm Nhà nước Hồi giáo bắt giữ làm con tin và rồi giết chết ông. Thủ tướng Anh nói:

“David Haines là một anh hùng của nước Anh. Sự kiện một nhân viên cứu trợ bị bắt, giam giữ và giết chết một cách tàn bạo dưới bàn tay của nhóm ISIL đã cho thấy tổ chức này đại diện cho cái gì.”

Ông Haines bị bắt ở Syria năm 2013 và bị cầm giữ bởi các phần tử chủ chiến nhóm Nhà nước Hồi giáo, các tên đã chặt đầu 2 người Mỹ bị chúng bắt giữ.

Video thu hình cảnh chặt đầu nhân viên cứu trợ người Anh được phổ biến vào khuya thứ Bảy. Video bắt đầu với một đoạn về ông Cameron và tiếp đó cho thấy một người đàn ông dường như là ông Haines trong bộ đồ màu cam, quỳ trước một người đàn ông bịt măt cầm con dao trong tay.

Nạn nhân nói: “Tên tôi là David Cawthorne Haines. Tôi tuyên bố rằng tôi quy trách cho ông, David Cameron, hoàn toàn chịu trách nhiệm về vụ hành quyết tôi.”

Phần tử chủ chiến tiếp theo đó nói, nghe như giọng người Anh: “Người đàn ông người Anh này phải trả giá cho lời hứa của ông, Cameron, là sẽ trang bị võ khí cho lực lượng Peshmerga chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo.”

Bộ Ngoại giao Anh nói rằng video dường như là thực.

Ông Cameron cho biết người cha có 2 con này đã "bị giết chết bằng một cách nhẫn tâm và tàn bạo nhất mà người ta có thể tưởng tượng bởi một tổ chức hiện thân của tội ác".

Ông nói: "Họ rêu rao hành động nhân danh Hồi giáo. Thật phi lý. Hồi giáo là một tôn giáo hòa bình. Họ không phải là người Hồi giáo, họ là những quái vật."

Tuy vậy Thủ tướng Anh cũng chưa đưa ra tín hiệu mạnh nhất là sự tham gia của quân đội Anh có thể gia tăng ngoài việc cung cấp đạn dược và huấn luyện cho các lực lượng người Kurd. Ông nói:

"Vì tổ chức này đề ra một mối đe dọa lớn cho toàn vùng Trung Đông. Vì vậy, chúng ta sẽ đánh bại tổ chức ISIL này bằng chiến lược chống khủng bố toàn diện và bền bỉ."

Ông nói, với sự ủng hộ lời hứa can thiệp quân sự trực tiếp ở Iraq và Syria của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, “Đây không phải là vấn đề binh sĩ tác chiến của Anh trên mặt đất, đây là vấn đề cùng làm việc với nước khác để tiêu diệt mối đe dọa khủng bố.”

Nhân viên cứu trợ David Haines làm việc cho các cơ quan cứu trợ ở một số vùng diễn ra chiến trận ác liệt nhất thế giới trong những năm gần đây, trong đó có Libya khi cuộc nội chiến đang diễn ra vào năm 2011. Ông bị bắt làm con tin hồi tháng 3 năm 2013 trong khi làm việc cho các cơ quan cứu trợ nhân đạo ACTED, để đưa cứu trợ đến cho người dân Syria.

Trong một tuyên bố, anh của ông nói ông là người rất thiết tha với công tác nhân đạo:

"David là người sinh động và nhiệt huyết nhất trong các vai trò nhân đạo, mọi người trong gia đình luôn yêu thương và sẽ mãi nhớ đến anh."

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng lên án vụ giết người.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, gần đây đã loan báo những hành động nhắm mục tiêu vào nhóm Nhà nước Hồi giáo, nói: "Hoa Kỳ cực lực lên án vụ sát hại dã man công dân Anh David Haines của nhóm khủng bố ISIL."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG