Đường dẫn truy cập

Thẩm phán bang Alabama tìm cách hoãn hôn nhân đồng tính


Pat Helms cùng Curtis Stephens chờ tòa án Jefferson County ở Birmingham, Alabama mở cửa để làm thủ tục kết hôn, ngày 9/2/2015.
Pat Helms cùng Curtis Stephens chờ tòa án Jefferson County ở Birmingham, Alabama mở cửa để làm thủ tục kết hôn, ngày 9/2/2015.

Các cặp đồng tính ở bang Alabama, miền Nam nước Mỹ, lẽ ra sẽ có quyền kết hôn bắt đầu từ hôm nay. Nhưng nay họ lại phải đối mặt với tình trạng bất định sau khi Chánh Thẩm Toà án cao nhất của tiểu bang ra án lệnh để tìm cách ngăn không cấp hôn thú cho các cặp đồng tính.

Alabama là bang mới nhất tại Hoa Kỳ cho phép các cuộc hôn nhân đồng tính.

Chánh án Tối cao Pháp viện Alabama Roy Moore nói bang Alabama không bị bắt buộc phải theo phán quyết của một toà án liên bang hồi tháng trước, theo đó các lệnh cấm các cuộc hôn nhân đồng giới của tiểu bang là vi hiến.

Ông Moore phán rằng lệnh do ông ban hành có hiệu lực tức thời, không một vị thẩm phán công chứng nào của bang Alabama, hoặc bất cứ đại diện hoặc nhân viên nào của một vị thẩm phán công chứng, được cấp hôn thú, hoặc công nhận giấy hôn thú không phù hợp với luật của tiểu bang Alabama, theo đó hôn nhân là giữa một người đàn ông và một người đàn bà.

Alabama có 68 thẩm phán công chứng, mà trách nhiệm bao gồm việc chứng thực các bằng lái xe và các cuộc bầu cử.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG