Đường dẫn truy cập

Các vụ tấn công ở Brussel được mưu tính đánh vào Pháp


Ảnh do cảnh sát Bỉ công bố cho thấy nghi can thứ ba trong vụ tấn công phi trường Brussels bỏ trốn khỏi sân bay sau các vụ nổ.
Ảnh do cảnh sát Bỉ công bố cho thấy nghi can thứ ba trong vụ tấn công phi trường Brussels bỏ trốn khỏi sân bay sau các vụ nổ.

Các công tố viên Bỉ hôm nay cho hay nhóm khủng bố có liên hệ với những vụ tấn công ở Paris hồi tháng 11 năm ngoái âm mưu thực hiện vụ tấn công thứ hai ở Pháp, nhưng hồi tháng trước đã đổi mưu đồ - tấn công ở Brussels thay vì Pháp.

Các vụ đánh bom tại phi trường và một ga xe điện ngầm ở Brussels làm 32 người thiệt mạng đã xảy ra vài ngày sua khi cảnh sát bắt được nghi can chủ chốt trong các vụ tấn công ở Paris – tên Salah Abdeslam - tại thành phố Molenbeek của Bỉ sau bốn tháng truy lùng.

Các công tố viên hôm Chủ nhật nói rằng “nhóm khủng bố này bị bất ngờ vì cuộc điều tra diễn tiến quá nhanh” và bọn chúng đã nhanh chóng đổi kế hoạch đánh vào Bỉ thay vì Pháp.

Có nhiều đồn đoán nói rằng vụ bắt giữ nghi can đánh bom Abdeslam hôm 22 tháng 3 đã khiến nhóm khủng bố này tấn công ở Bỉ.

Thông báo của Phòng Công tố Liên bang Bỉ đưa ra một ngày sau khi cơ quan này nói một nghi can khác trong vụ tấn công ở Paris, tên Mohamed Abrini, bị bắt đã thú nhận với các nhà điều tra rằng hắn chính là “người đàn ông đội mũ” thấy trong video đi cùng hai kẻ đánh bom tự sát ở phi trường Brussels.

Cảnh sát đã truy lùng nghi can này mấy tuần lễ qua tiếp theo sau các vụ tấn công và hôm thứ Sáu vừa qua đã bắt được nghi can này cùng với bốn nghi can nữa. Cả năm nghi can điều bị truy tố tội “sát nhân khủng bố” và có những “hành độntg của một nhóm khủng bố.”

Giới hữu trách cũng xác nhận đã bắt giữ một nghi can thứ sáu trong các vụ tấn công ở Brussels, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG