Đường dẫn truy cập

Tòa phúc thẩm Hà Nội y án luật sư Lê Quốc Quân


Anh Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Lê Quốc Quyết trong cuộc tuần hành ủng hộ cho ông tại Hà Nội, ngày 18/2/2014. (Ảnh: Marianne Brown - VOA)
Anh Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Lê Quốc Quyết trong cuộc tuần hành ủng hộ cho ông tại Hà Nội, ngày 18/2/2014. (Ảnh: Marianne Brown - VOA)
Một tòa án ở Hà Nội đã xử y án cho luật sư Lê Quốc Quân, một trong những blogger nổi tiếng nhất Việt Nam và là người đã bị tuyên án tù về tội trốn thuế. Cảnh sát đã ngăn không cho hàng trăm người ủng hộ ông Quân tụ họp gần pháp đình. Từ Hà Nội, thông tín viên Marianne Brown của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Khoảng 200 người sáng hôm nay đã tụ tập trong thời tiết giá lạnh để kêu gọi chính quyền trả tự do cho ông Lê Quốc Quân, một trong những blogger nổi tiếng nhất Việt Nam.

Tháng 10 năm ngoái, Luật sư Quân, 42 tuổi, đã bị tuyên án tù 2 năm rưỡi về tội trốn thuế. Cáo trạng này bị các tổ chức nhân quyền quốc tế lên án là có động cơ chính trị.

Sau phiên xử nửa ngày trong ngày hôm nay, tòa phúc thẩm đã giữ nguyên án tù.

Những người ủng hộ Luật sư Quân định tuần hành tới tòa án, nhưng họ bị cảnh sát chặn đường và bao vây trong nhiều giờ đồng hồ.

Trong số những người ủng hộ ông Quân có em trai của ông là ông Lê Quốc Quyết. Trước khi tòa phúc thẩm ra phán quyết, ông Quyết nói rằng ông không cảm thấy lạc quan về kết quả phiên tòa.

"Tôi không hy vọng có công lý trong phiên tòa này. Các luật sư không thể tiếp cận tòa án. Nhiều người bị ngăn không cho tới tòa án để bày tỏ sự ủng hộ. Tôi không hy vọng có công lý. Tôi không hy vọng."

Luật sư Quân điều hành một công ty tư vấn, và trong thời gian rảnh rỗi, ông dùng tên thật để viết blog về các vấn đề dân quân, đa nguyên chính trị và tự do tôn giáo.

Phiên tòa xử ông hồi tháng 10 đã gặp phải sự chỉ trích của những tổ chức nhân quyền và các chính phủ nước ngoài. Tòa Đại sứ Mỹ tại Hà Nội nói rằng việc dùng luật lệ về thuế vụ để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ là một việc “gây bất an.”

Tháng 11 vừa qua, Nhóm Công tác về Nạn giam giữ tùy tiện của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc yêu cầu trả tự do ngay cho ông Quân hoặc để cho bản án của ông được duyệt xét bởi một tòa án độc lập.

Ông Hà Huy Sơn, một trong những luật sư biện hộ cho ông Quân, nói rằng vụ án này không nên đưa ra trước một tòa án hình sự mà nên được giải quyết thông qua các thủ tục hành chánh.

Trong vài tuần qua, Luật sư Quân đã tuyệt thực để đòi nhân viên quản trị nhà giam cho ông được đọc Kinh Thánh, được tiếp cận các hồ sơ pháp lý và được gặp một vị linh mục.

Ngày hôm nay những người ủng hộ ông Quân đã xô xát với cảnh sát sau khi có tin nói rằng ông Quân bị ngất xỉu tại tòa án.

Luật sư Hà Huy Sơn cho biết ông Quân rất yếu nhưng không bị bất tỉnh.

"Những người biểu tình hôm nay đã cùng nhau hát bài 'Anh là ai?' của nhạc sĩ Việt Khang, là người đã bị bỏ tù năm 2012 về tội gọi là “tuyên truyền chống phá nhà nước.”

Nhạc sĩ Việt Khang và Luật sư Lê Quốc Quân nằm trong số những người bị tuyên án tù trong các vụ án chính trị ngày càng nhiều ở Việt Nam từ năm 2010. Theo Human Rights Watch, ít nhất 63 người ở Việt Nam đã bị bỏ tù trong năm 2013 vì hành xử quyền tự do bày tỏ ý kiến.

VOA Express

XS
SM
MD
LG