Đường dẫn truy cập

Lance Armstrong lại bị đồng đội tố cáo doping


Lance Armstrong trước khi bắt đầu chặng thứ 3 của Tour de France tại Wanze, Bỉ (ảnh tư liệu ngày 6 tháng 7, 2010)
Lance Armstrong trước khi bắt đầu chặng thứ 3 của Tour de France tại Wanze, Bỉ (ảnh tư liệu ngày 6 tháng 7, 2010)

Sóng gió lại nổi lên với nhà vô địch Tour de France bảy lần khi mới đây cựu đồng đội Tyler Hamilton trong đội US Postal nói trên chương trình "60 Phút" của hệ thống truyền hình Mỹ CBS rằng chính mắt anh thấy Armstrong sử dụng doping để đạt thành tích cao.

Bảy danh hiệu vô địch Tour de France mà Lance Armstrong lập được liên tiếp từ năm 1999 đến năm 2005 là một kỷ lục mà chưa một ai tiến gần đến được trong hơn nửa thập niên qua và có lẽ trong nhiều năm tới nữa. Tuy nhiên chính tượng đài thành tích này lại trở thành mục tiêu của sự nghi ngờ là có sự hỗ trợ của thuốc tăng lực bị cấm trong thể thao, thường được gọi chung là doping.

Nhiều năm qua Armstrong liên tục đối diện với những cáo giác cho rằng anh đã tranh tài không công bằng với những thủ đoạn doping, và cuarơ người Mỹ này đã luôn nhấn mạnh rằng chưa một xét nghiệm nào của anh cho kết quả dương tính với thuốc cấm.

Mới đây nhất, cựu đồng đội Tyler Hamilton của Armstrong trong đội US Postal đã nói công khai trên chương trình mang tên '60 Phút' của hệ thống truyền hình CBS của Mỹ rằng bản thân Hamilton đã dùng thuốc kích thích và chính mắt anh chứng kiến Armstrong nhiều lần dùng thuốc cấm.

Hamilton nói: "Anh ấy 'đốp'. Tất cả chúng tôi đều 'đốp'. Không có khác biệt nào giữa Lance Armstrong và hầu hết các đội đua xe đạp. Có sự hiện diện của doping máu. Có sự hiện diện của testosterone. Và tôi thực sự chứng kiến hành động tiêm thuốc vào máu."

Cựu cuarơ của US Postal này cũng không ngần ngại tố cáo ban quản lý đội đua khuyến khích các vận động viên sử dụng các loại thuốc tăng lực.

Hamilton nói: "Tôi nhớ đã thấy những cuarơ mạnh nhất trong đội được trao cho những túi thức ăn màu trắng. Và cuối cùng tôi nhận biết được sự thực bên trong những túi thức ăn đó. Các sản phẩm doping chứa đựng trong đó."

Thậm chí Hamilton còn nêu đích danh Armstrong đã cho anh uống thuốc tăng lực.

Hamilton nói: "Armstrong bơm thuốc vào miệng tôi. Anh ấy bơm thuốc vào miệng các đồng đội khác, và sau đó bơm thuốc vào chính miệng anh ấy. Chỉ một lượng nhỏ, đủ để không bị phát hiện khi xét nghiệm thuốc cấm ngày hôm sau."

Kế đến Hamilton nói rằng Armstrong từng kể cho anh là Armstrong bị xét nghiệm dương tính với EPO (doping máu) ở Vòng đua Thụy Sĩ năm 2001, nhưng Liên đoàn Xe đạp Quốc tế (UCI) đã giữ im lặng để Armstrong không bị trừng phạt.

Các thông tin mà Hamilton đưa ra lập tức làm nổi lên lại làn sóng nghi ngờ tính trong sạch của Armstrong trong suốt 7 năm liền ngự trị ở đỉnh cao của vòng đua xe đạp danh tiếng nhất thế giới, và cả uy tín của Liên đoàn Xe đạp Quốc tế.

Cơ quan Chống Doping của Hoa Kỳ, gọi tắt là USADA, ngay sau đó đã liên hệ với luật sư của Hamilton, song thông tin của các cuộc tiếp xúc chưa được tiết lộ.

USADA nổi tiếng đã truy tố nhiều vận động viên trước đó có xét nghiệm không dương tính với thuốc cấm nhưng cơ quan này đã điều tra được sau khi có những bằng chứng khác xuất hiện. USADA đã thẩm vấn Floyd Landis khi cuarơ này hồi tháng 5 năm ngoái công khai nói rằng anh chứng kiến Armstrong dùng thuốc tăng lực. Cơ quan này đã chính thức mở cuộc điều tra sâu rộng về doping trong môn xe đạp sau lời tố cáo của Landis.

Một khi USADA tìm ra được các hành vi sử dụng thuốc cấm thì vận động viên vi phạm sẽ phải nhận lãnh những hậu quả rất nặng nề.

Giám đốc Cơ quan Chống Doping Travis Tygart mới đây đã từ chối bình luận về tầm ảnh hưởng của những tố cáo công khai mà Hamilton đã đưa ra trên truyền hình, nhưng ông nói trong một tuyên bố bằng email rằng "trong bất cứ trường hợp nào, USADA cũng phải căn cứ vào các bằng chứng có thể khởi kiện được và thu thập được thông qua điều tra công bằng và thấu triệt."

Armstrong và luật sư của cuarơ này nói rõ rằng họ sẽ đánh mạnh vào tính khả tín của Landis và Hamilton tại bất cứ vụ điều tra nào. Luật sư Mark Fabiani của Armstrong nói trong một email rằng: "Landis và Hamilton đơn giản không phải là những nhân chứng đáng tin cậy: Cả hai đã nói dối về trường hợp doping của chính họ – và họ đã kiếm được hàng triệu đôla từ bạn bè ủng hộ cho sự dối trá đó. Còn bây giờ tình hình có vẻ sắp kiếm được tiền bằng cách khác, họ lại quay ngược những lời nói dối đó lại."

Cơ quan Chống Doping Thế giới đặt ra giới hạn cho việc truy tố các trường hợp vi phạm doping lùi về quá khứ tối đa là 8 năm. Tuy nhiên một luật sư nói rằng USADA có phần chắc sẽ tranh luận rằng giới hạn này không áp dụng trong trường hợp có liên quan đến âm mưu gian lận và cố tình che đậy. Một số chuyên gia pháp lý khác nói rằng theo quy định đó thì 4 danh hiệu Tour de France đầu của Armstrong xem như 'bất khả xâm phạm', và chỉ có 3 danh hiệu sau đó là đáng phải lo lắng mà thôi.

Hamilton tố cáo rằng anh đã chứng kiến Armstrong sử dụng doping bắt đầu từ năm 1999, khi Armstrong giành chiến thắng Tour de France đầu tiên; còn Landis nói anh chứng kiến Armstrong dùng thuốc kích thích trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến năm 2004.

USADA có thể sẽ chờ cho đến khi các công tố viên liên bang bãi bỏ cuộc điều tra hoặc truy tố của họ trước khi cơ quan này đưa ra những cáo buộc đối với Armstrong hay bất cứ cuarơ nào khác của Mỹ.

Tuần trước Hamilton đã tự ý trả lại chiếc huy chương vàng mà cuarơ này giành được tại Olympic 2004 vì biết chắc rằng Ủy ban Olympic Quốc tế sẽ ra lệnh tước chiếc huy chương này sau khi anh thú nhận đã sử dụng doping.

Trong khi đó Armstrong mới đây đã mời thêm hai luật sư nổi tiếng là John Keker và Elliot Peters để giúp anh tăng cường nỗ lực giữ vững tượng đài thành tích 7 danh hiệu Tour de France.


XS
SM
MD
LG