Đường dẫn truy cập

Số tử vong trong trận động đất ở Nepal vượt quá 4.300 người


Binh sĩ Nepal đưa một người đàn ông bị thương lên trực thăng cứu hộ, ngày 27/4/2015.
Binh sĩ Nepal đưa một người đàn ông bị thương lên trực thăng cứu hộ, ngày 27/4/2015.

Người dân trong vùng ảnh hưởng động đất của Nepal đang cấp thiết cần nước uống và các nhu yếu phẩm, trong lúc các nhân viên cứu hộ và cứu trợ nhân đạo đang tìm cách đến Nepal và đến với các nạn nhân đang kẹt trong các đống đổ nát.

Liên hiệp quốc nói thiên tai này ảnh hưởng đến 8 triệu người, trong đó 1,4 triệu người đang cần được cứu trợ thực phẩm. Các giới chức hôm thứ Ba nói tổng số tử vong đã tăng cao hơn 4.300 người, và 8.000 người khác bị thương.

Các giới chức cho biết những con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên trong lúc các nhân viên cứu hộ tiếp tục mở đường vào các đống đổ nát và tiến vào những vùng xa hơn.

Nhiều người trải qua một đêm nữa ngoài trời trong các lều bạt trong lúc những cơn dư chấn mạnh 4 đến 5 độ tiếp tục làm rung chuyển trong khu vực tiếp theo sau cơn hậu chấn mạnh 7,8 độ hôm thứ Bảy.

Thông tín viên Steve Herman của đài VOA tường trình từ Kathmandu rằng việc đến được thành phố thủ đô này không gặp khó khăn lớn trong ngày thứ Ba, nhưng đến được các vùng xung quanh vẫn rất khó khăn.

"Đáng lo ngại nhất là các làng mạc gần tâm của trận động đất," thông tín viên Herman nói. "Không thể nào đến được những nơi đó bằng đường bộ. Cách duy nhất đến đó là bằng máy bay trực thăng. Chúng tôi nhận được tin từ những làng mạc này rằng có làng có 500 người, làng khác có cả ngàn người, và rất nhiều ngôi làng như vậy bị sang bằng."

Các chuyên gia y tế cảnh báo nguy cơ dịch bệnh vì tình trạng thiếu nước sạch và quá nhiều người tập trung lại với nhau giữa đồng không.

Ông Chaitya Bajrachary, một cư dân Kathmandu, phàn nàn về cách ứng phó của chính phủ.

Cư dân này nói: "Chính phủ không mang đến cho chúng tôi một giọt nước. Chúng tôi phải hết sức khó khăn trong đêm qua, khi không có nước uống."

Các bệnh viện ở Kathmandu quá tải với số người bị thương.

Trận động đất hôm thứ Bảy xảy ra cách thủ đô Kathmandu 80 kilômét về hướng tây bắc, sang bằng nhiều khu vực lớn thuộc trung tâm lịch sử của thành phố này.

Bà Helen Szoke, giới chức điều hành của tổ chức Oxfam, nói với đài VOA rằng trận động đất là "tai họa kép" vừa về nhân đạo, vừa về kinh tế. Thiên tai đã phá hủy cơ sở hạ tầng của đất nước dựa vào ngành du lịch này.

Nhiều người khác thiệt mạng ở Ấn Ðộ, Bangladesh, Bhuttan và những nơi khác dọc theo vùng xa của khu vực biên giới giữa Nepal và Trung Quốc.

Một nguồn tin nói với ban Tây Tạng của đài VOA rằng động đất và đất chuồi đã làm hư hại nghiêm trọng xa lộ nối Tây Tạng với Nepal.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận có hai người quốc tịch Mỹ thiệt mạng tại một trại leo núi ở Núi Everest, là Thomas Ely Taplin, và Vinh B. Truong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG